TNN online กาตาร์-UAE มั่นใจ "ก๊าซธรรมชาติ" ยังเป็นที่ต้องการอีกนาน

TNN ONLINE

Wealth

กาตาร์-UAE มั่นใจ "ก๊าซธรรมชาติ" ยังเป็นที่ต้องการอีกนาน

กาตาร์-UAE มั่นใจ ก๊าซธรรมชาติ ยังเป็นที่ต้องการอีกนาน

รัฐมนตรีพลังงานกาตาร์-UAE ระบุว่า ก๊าซธรรมชาติยังเป็นที่ต้องการอีกนาน ระหว่างการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานทั่วโลก

“ซาอัด อัล-คาบี” รัฐมนตรีพลังงานของกาตาร์ กล่าวในการประชุมแอตแลนติก เคาน์ซิล โกลบอล เอเนอร์ยี ซัมมิต ที่กรุงอาบูดาบีของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ว่า ฤดูหนาวในยุโรปที่ไม่รุนแรงทำให้ราคาก๊าซธรรมชาติลดลง แต่ความผันผวนยังคงมีอยู่ต่อไปสักระยะ เนื่องจากไม่มีปริมาณก๊าซเข้าสู่ตลาดมากนักจนถึงปี 2568 

เขาระบุว่า ปัญหาจะเกิดขึ้นเมื่อยุโรปต้องการเติมปริมาณก๊าซธรรมชาติในคลังในปีนี้และปีหน้า

ด้าน “ซูฮาอิล อัล-มาซรูอี” รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของ UAE ซึ่งพูดในการประชุมเดียวกัน เห็นพ้องว่า ก๊าซยังคงจะเป็นที่ต้องการอีกนาน และแม้ว่าจะมีการใช้พลังงานหมุนเวียนมากขึ้น แต่ก็ยังจำเป็นต้องมีการลงทุนเพิ่มเติมในเรื่องการผลิตก๊าซ

เขากล่าวว่า ทั่วโลกต้องคิดถึงทรัพยากรและวิธีที่จะช่วยให้บริษัทต่าง ๆ สามารถผลิตก๊าซได้มากขึ้น เพื่อให้มีพร้อมใช้ในราคาย่อมเยา

รัฐมนตรีพลังงาน UAE ระบุอีกว่า ยุทธศาสตร์ที่ไม่ชัดเจนของหลายประเทศ ทำให้เป็นเรื่องยากสำหรับกาตาร์ในการทำสัญญาจัดส่งก๊าซระยะยาว และยากสำหรับบริษัทพลังงานในการหาเงินลงทุนสำหรับเพิ่มกำลังการผลิต

ทั้ง 2 ประเทศสนับสนุนให้มีการลงทุนเพิ่มขึ้นในการผลิตก๊าซ เพื่อสร้างความมั่นคงด้านปริมาณการผลิตก๊าซและไม่ให้ราคาสูงเกินไป ซึ่งมีความจำเป็นในระหว่างการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานทั่วโลก

ทั้งนี้ กาตาร์เป็นหนึ่งในผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) รายใหญ่ของโลก ขณะที่ UAE เป็นผู้ผลิตน้ำมันในกลุ่มผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่กำลังเพิ่มความสนใจไปยังตลาดก๊าซมากขึ้น เนื่องจากยุโรปต้องการหาแหล่งอื่นเข้ามาแทนที่การนำเข้าพลังงานจากรัสเซีย เหตุจากรัสเซียลดการจัดส่งก๊าซตอบโต้ที่ชาติตะวันตกคว่ำบาตรกรณีปฏิบัติการทางทหารในยูเครน 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวแนะนำ