TNN online เวียดนามเนื้อหอม! ซัพพลายเออร์ "Apple" เตรียมตั้งโรงงาน ลดพึ่งพาจีน

TNN ONLINE

Wealth

เวียดนามเนื้อหอม! ซัพพลายเออร์ "Apple" เตรียมตั้งโรงงาน ลดพึ่งพาจีน

เวียดนามเนื้อหอม! ซัพพลายเออร์ Apple เตรียมตั้งโรงงาน ลดพึ่งพาจีน

ผู้ผลิตหน้าจอแสดงผลให้แอปเปิลและซัมซุง ทุ่มงบลงทุนกว่า 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เตรียมตั้งโรงงานใหม่ในเวียดนาม เพื่อลดปัญหาที่เกิดจากการพึ่งพาจีน

สำนักข่าวต่างประเทศ (รอยเตอร์) รายงานว่า บริษัทบีโออี เทคโนโลยี กรุ๊ป (BOE Technology Group) ผู้ผลิตหน้าจอแสดงผลของจีน ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ของแอปเปิล และซัมซุง เตรียมสร้างโรงงานแห่งใหม่ในประเทศเวียดนาม โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุน 400 ล้านดอลลาร์


การสร้างโรงงานในเวียดนามครั้งนี้ ตอกย้ำความพยายามของแอปเปิล ผู้ผลิตไอโฟนจากสหรัฐ และฟ็อกซ์คอนน์ ผู้ประกอบอุปกรณ์จากไต้หวัน ที่จะลดการพึ่งพาจีน เนื่องจากความตึงเครียดทางการค้าและภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างจีนกับสหรัฐ และปัญหาติดขัดด้านการผลิตจากการควบคุมโรคโควิด-19 ของจีน


โดย บีโออีกำลังเจรจาเช่าที่ดินในพื้นที่ทางภาคเหนือของเวียดนาม เพื่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ เสริมกับโรงงานอีกแห่งทางภาคใต้ของเวียดนาม ที่จัดหาหน้าจอโทรทัศน์ให้กับซัมซุง และแอลจี อิเล็กทรอนิกส์ของเกาหลีใต้เป็นส่วนใหญ่


ทั้งนี้ ภาคเหนือของเวียดนามมีโรงงานเข้ามาตั้งในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง กลายเป็นศูนย์กลางการผลิตสมาร์ตโฟน คอมพิวเตอร์ และกล้องถ่ายรูป รวมถึงสินค้าเรือธงจากแอปเปิลและซัมซุง


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง