TNN online ธปท. เล็งคุมเข้ม “Virtual Bank” มากกว่าธนาคารพาณิชย์

TNN ONLINE

Wealth

ธปท. เล็งคุมเข้ม “Virtual Bank” มากกว่าธนาคารพาณิชย์

ธปท. เล็งคุมเข้ม “Virtual Bank” มากกว่าธนาคารพาณิชย์

ธนาคารแห่งประเทศไทย เล็งกำกับดูแลเข้มธนาคารไร้สาขา หรือ “Virtual Bank” มากกว่าธนาคารพาณิชย์

นายธาริฑธิ์ ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงแผนดำเนินการอนุญาตให้จัดตั้งธนาคารพาณิชย์ไร้สาขาหรือ Virtual Bank ว่า 

ตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม- 12 กุมภาพันธ์ 2566 จะเปิดรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางการอนุญาตให้จัดตั้ง หรือ Virtual Bank จากนั้นคาดว่าจะประการหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนได้ช่วงปลายไตรมาแรกปีนี้ และเปิดรับสมัคร เพื่อคัดเลือกผู้ที่เหมาะสม โดยคาดว่าจะประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับความเห็นชอบให้จัดตั้ง Virtual Bank ประมาณกลางปี 2567 และเปิดดำเนินการได้ราวกลางปี 2568 หรือหลังจาก 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง 

โดยเบื้องต้นจะพิจารณาให้ใบอนุญาต Virtual Bank เพียง 3 แห่ง เนื่องจากเป็นจำนวนที่กำลังพอดี ไม่มากเกินควรจนแข่งขันมากเกินไป และอยู่ในวิสัยที่ธปท.สามารถกำกับดูแลได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ทั้งนี้ Virtual Bank เป็นธนาคารพาณิชย์เต็มรูปแบบเหมือนธนาคารพาณิชย์ในปัจจุบัน แต่เป็นรูปแบบใหม่คือ ไม่มีสาขา ไม่มีเครื่อง ATM และเครื่องฝากเงินอัตโนมัติ CDM ของตัวเอง แต่สามารถหาพันธมิตรรวมได้ ดังนั้น ธปท.จำเป็นต้องติดตามดูแลใกล้ชิด โดยแนวทางการกำกับดูแล Virtual Bank จะดูแลเข้มงวดเป็นพิเศษ เพื่อให้ประชาชนที่กังวลในการทำธุรกรรมกับ Virtual Bank มีความมั่นใจในการใช้บริการ

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ข่าวแนะนำ