TNN online เฮลั่น! "คนไทย" พัฒนาหัวรถจักร EV สำเร็จ ประหยัดพลังงานร้อยละ 40

TNN ONLINE

Wealth

เฮลั่น! "คนไทย" พัฒนาหัวรถจักร EV สำเร็จ ประหยัดพลังงานร้อยละ 40

เฮลั่น! คนไทย พัฒนาหัวรถจักร EV สำเร็จ ประหยัดพลังงานร้อยละ 40

การรถไฟแห่งประเทศไทย จับมือกับสถาบันการศึกษาและภาคเอกชน คิดค้นพัฒนารถต้นแบบ รถจักรพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ได้สำเร็จ คาดใช้งานได้จริงในปีนี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ร่วมชมการทดสอบการใช้งานรถจักรพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ รถต้นแบบคันแรกในการพัฒนารถไฟระบบ EV on Train ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) และบริษัท พลังงานบริสุทธ์ จำกัด (มหาชน) ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า การใช้รถจักรพลังงานไฟฟ้าแทนการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเป็นแนวทางหนึ่งที่สำคัญ โดยรฟท. ได้ศึกษาการใช้เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า ด้วยการประกอบหัวรถจักรที่ติดตั้งระบบแบตเตอรี่และสามารถขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าได้เอง ร่วมกับสถาบันการศึกษา และเอกชน ตามนโยบาย Thai First จนเกิดเป็นหัวรถจักร EV ต้นแบบคันแรกของประเทศไทย ซึ่งได้ดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2565 และพร้อมสำหรับการทดสอบการใช้งานในการลากจูงขบวนรถใช้รถโดยสาร ส่วนการใช้งานจริงจะเริ่มในปีนี้ 

สำหรับหัวรถจักรดังกล่าวหากชาร์จแบตเตอรี่เต็ม 1 ครั้ง จะมีสรรถนะในการลากจูง

ขบวนรถโดยสารได้ในระยะทาง 150 – 200 กิโลเมตร ใช้เวลาในการชาร์ตไฟครั้งละ 1 ชั่วโมง ประหยัดต้นทุนพลังงานร้อยละ 40-60 เมื่อเปรียบเทียบกับหัวรถจักรดีเซลทั่วไป 

นอกจากนี้ รฟท. ได้ดำเนินโครงการจัดหารถจักรดีเซลไฟฟ้า (Diesel Electric Locomotive) จำนวน 50 คัน โดยได้ดำเนินการส่งมอบรถจักรไปแล้ว 20 คัน ส่วน 30 คันส่งมอบภายในปี พ.ศ. 2566 ต่อไป โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำแผน EV on Train ให้ชัดเจนและเป็นรูปธรรม

 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ข่าวแนะนำ