TNN online ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผย "ท่องเที่ยว" หนุนเศรษฐกิจ ดึงลงทุนต่างชาติไหลเข้า

TNN ONLINE

Wealth

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผย "ท่องเที่ยว" หนุนเศรษฐกิจ ดึงลงทุนต่างชาติไหลเข้า

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผย ท่องเที่ยว หนุนเศรษฐกิจ ดึงลงทุนต่างชาติไหลเข้า

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผยภาคการท่องเที่ยวเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจปี 66 หลังจีนเปิดประเทศ คาดช่วยดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาในตลาดหุ้นไทยอีกด้วย

นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร และหัวหน้าสายงานพัฒนาความยั่งยืนตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า 

หากดูปัจจัยการเปิดประเทศของจีน น่าจะช่วยให้รายได้จากภาคการท่องเที่ยวของไทยเติบโตได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ดุลบัญชีเดินสะพัดเป็นบวกและเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่า ซึ่งคาดว่านักท่องเที่ยวจีนคิดเป็น 1 ใน 3 ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมดที่เดินทางเข้ามาไทยทั้งหมด 

ในระยะแรกนักท่องเที่ยวจีนจะเข้ามาเดือนละ 1-1.5 ล้านคนต่อเดือน หลังจากนั้นจะขยับเพิ่มเป็น 2-3 ล้านคน ซึ่งมองว่าสถานที่ท่องเที่ยวของไทยและระบบสาธารณะสุขของไทยจะสามารถรองรับการท่องเที่ยวได้ ทำให้ภาคการท่องเที่ยวและบริการในปี 2566 นี้จะเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ 

เมื่อเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มเติบโตได้ดีขึ้นจากภาคการท่องเที่ยวที่แข็งแกร่ง จะมีส่วนดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศ หรือ ฟันด์โฟลว์เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยได้มากขึ้น ต่อเนื่องจากปัจจุบัน ที่มีเม็ดเงินจากต่างชาติซื้อหุ้นไทยสุทธิต่อเนื่อง และยังไม่มีการประเมินว่า เม็ดเงินไหลเข้าสุทธิจะเป็นอย่างไร 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวแนะนำ