TNN online "ไทย-ศรีลังกา" เจรจาข้อตกลงการค้าอีกครั้ง หลังชะงักมา 4 ปี

TNN ONLINE

Wealth

"ไทย-ศรีลังกา" เจรจาข้อตกลงการค้าอีกครั้ง หลังชะงักมา 4 ปี

ไทย-ศรีลังกา เจรจาข้อตกลงการค้าอีกครั้ง หลังชะงักมา 4 ปี

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เตรียมเข้าร่วมประชุมจัดทำความตกลงการค้า ไทย-ศรีลังกา อีกครั้ง ซึ่งเป็นการกลับมาเจรจาอีกครั้งหลังจากห่างหายไป 4 ปี

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เตรียมนำคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี หรือ FTA ไทย-ศรีลังกา รอบที่ 3 ระหว่างวันที่ 9 - 10 มกราคมนี้ ณ กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา โดยการเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ ถือเป็นการเจรจาต่อเนื่องจากการประชุมรอบที่ 2 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นเมื่อปี 2561 แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และการปรับหน่วยงานของศรีลังกา ทำให้การเจรจาหยุดชะงักไปถึง 4 ปี

นางอรมน กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ จะเป็นการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้า (Trade Negotiating Committee) ซึ่งจะกำกับดูแลและติดตามความคืบหน้าของการเจรจาภาพรวม และการประชุมคณะทำงานกลุ่มย่อยในหัวข้อการเจรจาเรื่องต่างๆ อาทิ การค้าสินค้า กฎถิ่นกำเนิดสินค้า การค้าบริการ การลงทุน พิธีการทางศุลกากร และการอำนวยความสะดวกทางการค้า นอกจากนี้ ที่ประชุมจะหารือกำหนดแผนการเจรจาฯ เพื่อให้สามารถสรุปผลได้ภายใน 1-2 ปีนี้

ทั้งนี้ ในช่วง 11 เดือน (ม.ค.-พ.ย. 2565) การค้าระหว่างไทยและศรีลังกา มีมูลค่า 334.31 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปศรีลังกา มูลค่า 253 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ ยางพารา ผ้าผืน อัญมณีและเครื่องประดับ เม็ดพลาสติก และเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ

และไทยนำเข้าจากศรีลังกา มูลค่า 81.31 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ เครื่องเพชรพลอยและอัญมณี เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เสื้อผ้าสำเร็จรูป พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช และเคมีภัณฑ์ เป็นต้น 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ข่าวแนะนำ