TNN online เริ่มแล้ว! "Amazon" ปลดพนักงานประเดิมปีใหม่ 18,000 คน

TNN ONLINE

Wealth

เริ่มแล้ว! "Amazon" ปลดพนักงานประเดิมปีใหม่ 18,000 คน

เริ่มแล้ว! Amazon ปลดพนักงานประเดิมปีใหม่ 18,000 คน

ล่าสุด Amazon ประเดิมปีใหม่ ด้วยการปลดพนักงานถึง 1 หมื่น 8 พันคน จากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ไม่แน่นอน

แอนดี้ แจสซี่ (Andy Jassy) CEO ของ Amazon (แอมะซอน) ชี้แจงพนักงานเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (4 ม.ค.2566) ระบุถึงการปลดพนักงานจำนวน 1 หมื่น 8 พันคน ซึ่งจะมีผลในวันที่ 18 มกราคมนี้ คิดเป็นร้อยละ 6 ของพนักงาน กว่า 3 แสนคน โดยจะปลดพนักงานในกลุ่มร้านค้า และส่วนงานทรัพยาการบุคคล หรือ PXT (People, Experience and Technology) แม้ก่อนหน้านี้ Amazon มีการส่งสัญญาณว่าจะลดพนักงานเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

สาเหตุสำคัญมาจากการรับมือกับภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และ Amazon มีการจ้างพนักงานจำนวนมากในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่คนส่วนใหญ่เปลี่ยนพฤติกรรมการสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ และขณะนี้ผู้คนได้กลับไปใช้ชีวิตตามปกติ รวมทั้งอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ส่งผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก 

ที่ผ่านมา บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งปรับลดพนักงานจำนวนมาก เช่น Meta หรือ Facebook ประกาศลดพนักงาน 1 หมื่น 1 พันคน Twitter ลดพนักงาน หลังอีลอน มัสก์ เข้าซื้อกิจการ 

รวมทั้ง Xioami ของจีนประกาศลดพนักงานร้อยละ 10 รวมทั้งบริษัท Sea Group บริษัทแม่ของ Shopee ลดพนักงานแล้ว 7,000 คนตั้งแต่ปีที่แล้ว รวมทั้งในประเทศไทยที่เคยเป็นข่าวก่อนหน้านี้

โดย CEO ของ Amazon ระบุด้วยว่า เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก ซึ่งส่งผลกระทบกับพนักงานและครอบครัว แต่เพื่อทำให้บริษัทมีโอกาสทางธุรกิจในระยะยาวและมีโครงสร้างที่เหมาะสม 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง