TNN online ส่องแนวโน้ม "เงินเฟ้อปี 66" ชะลอตัว ไม่กดดันเศรษฐกิจไทย

TNN ONLINE

Wealth

ส่องแนวโน้ม "เงินเฟ้อปี 66" ชะลอตัว ไม่กดดันเศรษฐกิจไทย

ส่องแนวโน้ม เงินเฟ้อปี 66 ชะลอตัว ไม่กดดันเศรษฐกิจไทย

พาณิชย์ เผยคาดเงินเฟ้อปี 66 แนมโน้มชะลอตัว ไม่เป็นปัจจัยกดดันเศรษฐกิจ มั่นใจไตรมาสแรกเงินเฟ้อโตไม่เกินร้อยละ 5 ทั้งปีเติบโตอยู่ที่ร้อยละ 2.5

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ คาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั่วไปสำหรับปี 2566 ว่า จะอยู่ในช่วงร้อยละ 2.0-3.0 โดยมีค่ากลางที่ร้อยละ 2.5 จากสมมติฐานสำคัญ คือ อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยปีนี้ อยู่ที่ร้อยละ 3.0-4.0 ราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยทั้งปี ที่ระดับ 85-95 ดอลลาร์/บาร์เรล และอัตราแลกเปลี่ยน เฉลี่ยทั้งปีที่ระดับ 36-37 บาท/ดอลลาร์

ทั้งนี้คาดว่าแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อในไตรมาสแรกของปี 2566 จะยังอยู่ในระดับสูง แต่คงไม่สูงไปมากกว่าร้อยละ 5 โดยจะเห็นอัตราเงินเฟ้อเริ่มทยอยปรับลดลง ตั้งแต่เดือนเมษายน 2566 เป็นต้นไป เนื่องจากแนวโน้มราคาสินค้าเริ่มทรงตัว ราคาพลังงานมีแนวโน้มลดลงตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจประเทศต่าง ๆ และฐานปี 2565 ค่อนข้างสูง อีกทั้งยังมีมาตรการลดค่าครองชีพของรัฐบาล และการกำกับดูแลราคาสินค้าของกระทรวงพาณิชย์ 

แต่ยังต้องจับตา 5 ปัจจัยเสี่ยง ที่อาจจะกระทบอัตราเงินเฟ้อทั้ง ความผันผวนของราคาสินค้าตลาดโลก ความเสี่ยงของปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ สภาพอากาศที่แปรปรวน และการแพร่ระบาดของโควิด-19 และโรคระบาดในสัตว์ 

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปปีนี้จะอยู่ที่ระดับร้อยละ 2-3 และจะไม่เป็นแรงกดดันต่อภาวะเศรษฐกิจของไทยเหมือนเช่นในปี 2565 ที่ผ่านมา เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อในระดับดังกล่าว ยังอยู่ในระดับต่ำกว่าประมาณการผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ คาดการไว้ที่ร้อยละ 3-4 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ข่าวแนะนำ