TNN online "ญี่ปุ่น" อนุมัติเที่ยวบินจากฮ่องกง-มาเก๊า ลงจอดได้ทุกสนามบิน

TNN ONLINE

Wealth

"ญี่ปุ่น" อนุมัติเที่ยวบินจากฮ่องกง-มาเก๊า ลงจอดได้ทุกสนามบิน

ญี่ปุ่น อนุมัติเที่ยวบินจากฮ่องกง-มาเก๊า ลงจอดได้ทุกสนามบิน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ญี่ปุ่นจะอนุญาตให้เที่ยวบินจากฮ่องกงและมาเก๊า ลงจอดที่สนามบินใดก็ได้ในประเทศ

ญี่ปุ่น ยกเลิกกฎบางส่วนที่บังคับใช้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่กำหนดให้เที่ยวบินจากฮ่องกง มาเก๊า และจีนแผ่นดินใหญ่สามารถลงจอดได้เพียง 4 สนามบินหลักเท่านั้น 

แถลงการณ์ระบุว่า เที่ยวบินตรงจากฮ่องกงและมาเก๊าจะไม่ถูกจำกัดให้ลงจอดเพียงสนามบินนาริตะ สนามบินฮาเนดะ สนามบินคันไซ และสนามบินชูบุเซ็นแทรร์อีกต่อไป อย่างไรก็ตาม รัฐบาลญี่ปุ่นได้ร้องขอไม่ให้สายการบินทำการเพิ่มจำนวนเที่ยวบินที่มีอยู่

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว มีขึ้นหลังฮ่องกงได้ร้องขอให้ญี่ปุ่นยกเลิกกฎดังกล่าว โดยระบุว่ากฎดังกล่าวสร้างความสับสนให้ผู้เดินทางที่ต้องการเดินทางเยือนญี่ปุ่นในช่วงวันหยุด หลังเมื่อวันที่ 28 ธ.ค.หนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานว่า ข้อจำกัดของรัฐบาลญี่ปุ่นจะส่งผลกระทบต่อผู้เดินทางประมาณ 10,000 คน

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นจำกัดเที่ยวบินตรงจากจีน ฮ่องกง และมาเก๊าให้ไปลงยังสนามบินหลัก 4 แห่งเท่านั้น โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค. โดยมาตรการดังกล่าวมีขึ้นหลังจีนยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid Zero policy) ที่บังคับใช้ในช่วง 3 ปีแรกของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และเปลี่ยนไปเปิดประเทศในวันที่ 8 ม.ค. นี้

อย่างไรก็ตาม ผู้เดินทางเข้าญี่ปุ่นจากจีนจะต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบก่อน

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นได้ผ่อนปรนนโยบายบางส่วนในวันที่ 29 ธ.ค. โดยอนุญาตให้เที่ยวบินจากฮ่องกงและมาเก๊าลงจอดได้ที่สนามบินนาฮะ สนามบินฟุกุโอกะ และสนามบินนิวชิโตเสะ โดยต้องไม่มีผู้โดยสารคนใดที่มีประวัติการเดินทางไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ภายใน 7 วันก่อนหน้านี้ 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ข่าวแนะนำ