TNN online "บริษัทญี่ปุ่น" เตรียมลดขนาดสินค้าในปี 66 หลังต้นทุนพุ่งต่อเนื่อง

TNN ONLINE

Wealth

"บริษัทญี่ปุ่น" เตรียมลดขนาดสินค้าในปี 66 หลังต้นทุนพุ่งต่อเนื่อง

บริษัทญี่ปุ่น เตรียมลดขนาดสินค้าในปี 66 หลังต้นทุนพุ่งต่อเนื่อง

ผลสำรวจพบ บริษัทผลิตอาหารและของใช้ในชีวิตประจำวันของญี่ปุ่น อยู่ในระหว่างการรองรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น และการรักษาความพึงพอใจของลูกค้า

สำนักข่าว Nikkei Asia รายงาน ว่า ในการสำรวจบริษัทชั้นนำ 46 แห่งในเดือนธันวาคม 2565 พบว่าบริษัท 27 แห่ง หรือ 59% ตั้งใจที่จะขึ้นราคาผลิตภัณฑ์ของตนหรือลดขนาดลง โดยหลักแล้วเป็นการปรับขึ้นราคาด้วยวิธีอื่น ขณะที่มีเพียงบริษัทเดียวที่บอกว่าจะยึดราคาปัจจุบัน ส่วน 18 บริษัทหรือ 39% ไม่ตัดสินใจหรือไม่ตอบสนอง 

ซึ่งนี่บ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการขึ้นลงในวงกว้างมากขึ้น โดยค่าเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นตามแผนคือ 18% ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยทั้งปีของปี 2565 อยู่ 4 จุด

Teikoku Databank นักวิจัยจากโตเกียวพบว่าผู้ผลิตอาหารที่ซื้อขายสาธารณะ 105 ราย ขึ้นราคาสินค้ามากกว่า 20,000 รายการในปี 2565 สินค้ากว่า 7,000 รายการถูกกำหนดให้ขึ้นราคาในช่วงเดือนมกราคมถึงเมษายน ซึ่งมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 50%

Nisshin OilliO Group ซึ่งขึ้นราคาน้ำมันสำหรับอาหารมาแล้ว 6 ครั้งตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิปี 2564 จะขึ้นราคาน้ำมันมะกอกและน้ำมันงาอีกครั้งในเดือนมีนาคม ด้านอายิโนะโมะโต๊ะ ขึ้นราคาสำหรับเครื่องปรุงรสบาร์นี้อีกครั้งในวันอาทิตย์ (1 ม.ค.)

โดยแนวโน้มขยายไปสู่ผลิตภัณฑ์ที่ต่อต้านการปรับขึ้นเป็นเวลานาน 

สำหรับเงินเยนที่อ่อนค่ายังคงสร้างแรงกดดันอย่างหนักต่อธุรกิจของญี่ปุ่นซึ่งนำเข้าวัตถุดิบจำนวนมาก เงินเยนแม้จะฟื้นตัวจากระดับต่ำสุดในรอบทศวรรษที่มากกว่า 151 เยนต่อดอลลาร์ แต่ยังคงซื้อขายมากกว่า 15 เยนต่อดอลลาร์มากกว่าปีก่อนหน้า

ราคาอาหารที่เพิ่มสูงขึ้นจะสร้างความเสียหายถึง 68,760 เยนต่อปี หรือราว 524 ดอลลาร์ต่อครัวเรือนญี่ปุ่นแต่ละครัวเรือน Teikoku Databank ประมาณการในเดือนกันยายน ซึ่งเท่ากับ 2% ของการใช้จ่ายเฉลี่ยของผู้บริโภค

ขณะที่การขึ้นค่าจ้างที่สูงกว่าการเพิ่มขึ้นของราคาผู้บริโภค จะเป็นกุญแจสำคัญในการกระตุ้นการใช้จ่ายมากขึ้น 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวแนะนำ