TNN online ไม่น่ารอด! Domino's Pizza เล็งขายธุรกิจในรัสเซีย

TNN ONLINE

Wealth

ไม่น่ารอด! Domino's Pizza เล็งขายธุรกิจในรัสเซีย

ไม่น่ารอด! Domino's Pizza เล็งขายธุรกิจในรัสเซีย

Domino's Pizza หนึ่งในบริษัทสัญชาติตะวันตกเพียงไม่กี่รายที่ยังไม่ได้ระงับการทำธุรกิจในรัสเซีย แต่ล่าสุด เจ้าของแฟรนไชส์กำลังพิจารณาที่จะขายกิจการที่นั่นแล้ว

ดีพี ยูเรเซีย (DP Eurasia) เจ้าของแฟรนไชส์ร้าน Domino's Pizza ในรัสเซีย เปิดเผยว่า บริษัทฯ กำลังประเมินสถานะของการดำเนินธุรกิจในรัสเซีย ทั้งผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตร และความสามารถในการให้บริการต่อเนื่องแก่ลูกค้า ซึ่งยังมีความไม่แน่นอนนัก โดยขณะนี้มีอยู่หลายทางเลือก และหนึ่งในทางเลือกนั้นอาจรวมถึงการขายกิจการในรัสเซีย 

สำนักข่าว บีบีซี ประเมินว่า ประเด็นที่ Domino's Pizza กำลังพิจารณา แม้จะยังไม่ได้ข้อสรุป แต่มีนัยความเป็นไปได้ ที่บริษัทฯ จะขายกิจการในรัสเซีย 

โดย ดีพี ยูเรเซีย มีร้าน Domino's Pizza ในรัสเซียทั้งหมดรวม 171 แห่ง แบ่งเป็นการลงทุนเอง 68 แห่ง และอีก 103 แห่ง เป็นแฟรนไชส์ของผู้ประกอบการท้องถิ่น 

นอกจากนี้ ยังมีแฟรนไชส์ของร้าน โดมิโน่ ในตุรกี อาเซอร์ไบจาน และจอร์เจีน ซึ่ง Domino's Pizza เป็นหนึ่งในบริษัทตะวันตกเพียงไม่กี่แห่งที่ยังเปิดให้บริการต่อเนื่อง หลังจากรัสเซียบุกเข้าโจมตียูเครน จนถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลา 10 เดือนแล้ว 

ขณะที่เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดจากชาติตะวันตก ที่ได้ถอนตัวออกจากรัสเซียแล้ว คือ แมคโดนัลด์ (McDonald's) สาขาที่มีอยู่ 850 แห่ง ส่วนใหญ่ถูกซื้อไปโดยนักธุรกิจชาวรัสเซีย และรีแบรนด์ชื่อร้านเป็น Vkusno i Tochka (อร่อยแค่นั้น)

ส่วนเคเอฟซี (KFC) และแบรนด์อื่น ๆ ของ ยัม! ออกจากตลาดรัสเซียโดยขายธุรกิจให้กับธุรกิจท้องถิ่น 

ด้านเบอร์เกอร์คิง (Burger King) ของ เรสเตอรองท์ แบรนด์ส อินเตอร์เนชันแนล (Restaurant Brands International) ดำเนินธุรกิจในรัสเซียรูปแบบร่วมทุน แม้ว่าบริษัทฯ ระบุต้องการปิดให้บริการ แต่ผู้ประกอบการท้องถิ่น 800 สาขา ปฏิเสธที่จะปิดการให้บริการ 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง