TNN online เริ่มวันแรก 1 ม.ค. "ช้อปดีมีคืน 2566" ค่าน้ำมันลดหย่อนภาษีได้!

TNN ONLINE

Wealth

เริ่มวันแรก 1 ม.ค. "ช้อปดีมีคืน 2566" ค่าน้ำมันลดหย่อนภาษีได้!

เริ่มวันแรก 1 ม.ค. ช้อปดีมีคืน 2566 ค่าน้ำมันลดหย่อนภาษีได้!

อธิบดีกรมสรรพากรแจง "ช้อปดีมีคืน 2566" หนึ่งในมาตรการของขวัญปีใหม่ของรัฐบาล เป็นครั้งแรกที่ให้ใช้ค่าน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าร่วมโครงการ และนำมาลดหย่อนภาษีได้ เพื่อสนับสนุนให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว

อธิบดีกรมสรรพากรแจง "ช้อปดีมีตืน 2566" หนึ่งในมาตรการของขวัญปีใหม่ของรัฐบาล เป็นครั้งแรกที่ให้ใช้ค่าน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าร่วมโครงการ และนำมาลดหย่อนภาษีได้ เพื่อสนับสนุนให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว 


นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า มาตรการช้อปดีมีคืนในปี 2566 นี้ กรมสรรพากรได้ขยายเพิ่มให้นำค่าใช้จ่ายจากน้ำมันเชื้อเพลิงของรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ มาลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ในมาตรการช้อปดีมีคืนได้เป็นครั้งแรก เนื่องจากมาตรการในปี 2564-2565 ที่ผ่านมา จะนับเป็นค่าสินค้าและค่าบริการที่ไม่เข้าร่วมมาตรการ


สำหรับค่าใช้จ่ายน้ำมันนั้น จะต้องมาจากสถานบริการน้ำมัน ที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มและออกใบกำกับภาษีได้ ทั้งนี้ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นการเดินทางและการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาล


นายลวรณ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ดี ช้อปดีมีคืนในปี 2566 ยังมีสินค้าและบริการที่ไม่สามารถนำมาใช้ได้ 10 ประการเช่นเดิม ดังนี้ ค่าซื้อสุรา ยาสูบ รถยนต์ หนังสือพิมพ์และนิตยสาร ค่าบริการจัดนำเที่ยวที่จ่ายให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว ค่าที่พักในโรงแรม ค่าสาธารณูปโภค ค่าบริการสัญญาณ ค่าบริการอินเทอร์เน็ต และค่าเบี้ยประกันวินาศภัย


กรมสรรพากร คาดว่า จะมีผู้ได้ประโยชน์ที่จากมาตรการช้อปดีมีคืนครั้งนี้ 1.4 ล้านคน รัฐสูญเสียรายได้จากการลดหย่อยภาษี 6.2 พันล้านบาท แต่จะทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นมูลค่าประมาณ 4.2 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเข้าสู่ระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งจะเป็นการขยายฐานภาษี และสนับสนุนการใช้ระบบภาษีอิเล็กทรอนิกส์ 


สำหรับมาตรการช้อปดีมีคืน ปี 2566 ที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 15 กุมภาพันธ์ 2566 โดยกำหนดให้ผู้มีเงินได้ซึ่งมีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา แต่ไม่รวมถึงห้างหุ้นส่วนสามัญหรือคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล สามารถหักลดหย่อนค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 4 หมื่นบาท แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ใช้ใบกำกับภาษีแบบกระดาษหรืออิเล็กทรอนิกส์ ไม่เกิน 3 หมื่นบาท และ ใช้เฉพาะใบกำกับภาษีแบบอิเล็กทรอนิกส์ไม่เกิน 1 หมื่นบาท 


เริ่มวันแรก 1 ม.ค. ช้อปดีมีคืน 2566 ค่าน้ำมันลดหย่อนภาษีได้! ภาพจาก สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง : Fiscal Policy Office

 

เริ่มวันแรก 1 ม.ค. ช้อปดีมีคืน 2566 ค่าน้ำมันลดหย่อนภาษีได้!



ภาพจาก AFP / TNN Online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง