TNN online หุ้นไทยวันนี้ I TNN WEALTH 21 ธ.ค. 65

TNN ONLINE

Wealth

หุ้นไทยวันนี้ I TNN WEALTH 21 ธ.ค. 65

หุ้นไทยวันนี้ I TNN WEALTH 21 ธ.ค. 65

หุ้นไทยวันนี้ คาดตลาด “Rebound”หลังจากร่วงแรงวานนี้ จากความกังวล BOJ ประกาศขยายกรอบของ Bond Yield 10ปี

#investment  บล.โนมูระ พัฒนสิน คาดตลาด “Rebound” ต้าน 1611/1619 จุด รับ 1597/1591 จุด ประเด็นหลักต่างประเทศวานนี้ คือ BOJ ประกาศขยายกรอบของ Bond Yield 10ปี (JGB) สู่ -0.5% ถึง +0.5% จากเดิมที่  -0.25% ถึง +0.25% สะท้อนท่าทีเข้มงวดทางการเงินมากขึ้น เป็น Negative Surprise ระยะสั้น หนุน Bond Yield ทั่วโลกแกว่งขึ้น สร้างจิตวิทยาลบต่อสินทรัพย์เสี่ยง 

.

.

แต่ฝั่งสหรัฐฯยังเห็นตัวเลขเศรษฐกิจ (ตัวเลขเริ่มต้นสร้างบ้าน+การอนุญาตสร้างบ้าน) อ่อนตัวลงต่อ ทำให้เชื่อว่าเงินเฟ้อผ่านจุดสูงสุด และนโยบายการเงินเข้มงวดของโลกอยู่ในช่วงปลายทางแล้ว และตลาดน่าจะกลับมาให้น้ำหนักตัวเลขเศรษฐกิจมากกว่า ซึ่งเชื่อว่าในฝั่งเอเชียและไทยมีแรงหนุน China Reopening, การฟื้นตัวเศรษฐกิจในประเทศและความคาดหวังเชิงบวกการเลือกตั้งใหญ่  ผสาน หุ้น Big Cap DELTA ที่เข้าสู่ SET50 ลุ้น SET กลับมา Rebound  วันนี้แนะนำ : BBL, DELTA, MAKRO

.

.

ด้าน บล.ดาโอ คาดดัชนีฯ มีโอกาสปรับตัวลง จากปัจจัยเสี่ยงรอบด้าน BOJ ปรับนโยบายการเงินสะเทือนตลาดทั่วโลก ขณะที่ผู้นำยูเครนจะมีการเข้าพบกับผู้นำสหรัฐฯ และสภาคองเกรสวันนี้ ติดตามดูว่าสหรัฐฯ จะมีท่าทีอย่างไร ขณะที่ปัจจุบันราคาสินค้าพลังงานไม่ได้ปรับตัวขึ้นแล้ว แต่การยืดเยื้อทำให้การคาดการณ์สถานการณ์ดูยากขึ้น

.

.

นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ประกาศหุ้นเข้าออก SET50/SET100 งวด 1H23 (ซึ่งใกล้เคียงกับที่ทาง DAOL ได้ประเมินไว้) SET50 หุ้นเข้า คือ CENTEL, COM7, DELTA, RATCH หุ้นออก คือ BLA, IRPC, KCE, SAWAD และ SET100 หุ้นเข้า คือ AAV, BYD, DELTA, JAS, NEX, SABUY, THG หุ้นออก คือ AEONTS, MAJOR, STEC, SUPER, SYNEX, TASCO, TTA

.

.

#Strategy

ตลาดถูกกดดันด้วยปัจจัยลบหลายตัว มีเรื่องนโยบายการเงินของญี่ปุ่นเข้ามามาอีก จะทำให้ตลาดมีความผันผวนและดูจะเป็นลบ (จากที่เรามองว่าจะ sideway ช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายของปี) นักลงทุนควรเพิ่มการถือเงินสดในมือ รอจังหวะซื้อเมื่อตลาดลงต่ำสุด หรือแค่เก็งกำไรช่วงสั้นๆ ในช่วงนี้

.

• 

พอร์ตหุ้นวันนี้เรานำ KCE, PSL ออก หุ้นในพอร์ตประกอบด้วย KTB(10%),  PRI*(10%), THCOM(10%), WHA(15%), III(10%)

.

.

ขณะที่ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ระบุว่าการแข็งค่าของเยนอาจกระทบหุ้นโลกจากการปรับสถานะ carry trade ระยะสั้น

.

.

ครม.อนุมัติชุดนโยบายของขวัญปีใหม่ มีนโยบายสำคัญที่อาจส่งผลบวกต่อบจ. ได้แก่ 

1) ลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปี 2566 ลง 15% และลดค่าจดทะเบียนจำนองอสังหาริมทรัพย์ไม่เกิน 3 ล้านบาท ลงเหลือ 0.01% บวกทางจิตวิทยาระยะสั้นต่อกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ 

2) ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบินไอพ่นในประเทศเหลือ 0.20 บาท/ลิตร (จาก 4.726 บาท) ระหว่าง 1 ม.ค.-30 มิ.ย.66 บวกต่อกลุ่มสายการบินจากต้นทุนที่น่าจะลดลง 

3) ช็อปดีมีคืน ให้สิทธิ์นำค่าใช้จ่ายไปลดหย่อนภาษีสำหรับซื้อสินค้าและบริการสูงสุด 40,000 บาท บวกต่อหุ้นในกลุ่มค้าปลีก อาทิ CPALL, MAKRO, HMPRO โดยอาจต้องระวังกลุ่มสินค้าไอทีที่งบช่วงไตรมาส 4/65 อาจจะอ่อนแอจากการชะลอการซื้อไปต้นปี อาทิ COM7, JMART, SYNEX, SIS, IT, SVOA เป็นต้น 

4) เที่ยวด้วยกันเฟส 5 ครม.ให้กระทรวงท่องเที่ยวนำกลับไปแก้ให้อยุ่ในวงเงิน 4,000 ล้านบาท (จากที่ขอ 8,400 ล้านบาท) แปลว่าอาจเห็นการปรับลดขนาดโครงการ (ลดจำนวนสิทธิ์) หรือลดสัดส่วนเงินช่วยจากรัฐฯ (เช่นเหลือ 20% จาก 40%) อย่างไรก็ตามยังคงมองเป็นปัจจัยสนับสนุนหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว

.

.

ภาพรวมกลยุทธ์: อาจดีดตัวหลังวานนี้ลงแรง แต่การหลุด 1,618 จุด ทำให้ความเสี่ยงทางลงเปิด โดยมีแนวรับ 1,600 และ 1,580 จุด กลยุทธ์ในภาพใหญ่ไม่เปลี่ยน คือ เน้นกลุ่มหุ้นเปิดเมือง และบริโภคในประเทศที่ฟื้นตัวตามเศรษฐกิจ สอดรับกับการเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง ขณะที่ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ที่อาจจะ peak แล้ว จะบวกต่อการฟื้นของหุ้นปลอดภัย โดยเฉพาะไฟฟ้า (เสนอขายไฟฟ้าหมุนเวียนรอบใหม่) ปัจจัยเฝ้าระวังที่สำคัญคือ ตัวเลขส่งออก พ.ย.ที่จะออก 22 ธ.ค.อาจติดลบระดับ 15-20% 

.

//หุ้นแนะนำ: VRANDA, BGRIM, MAJOR, FLOYD

.

แนวรับ: 1,580-1,600 / แนวต้าน : 1,625-1,630 จุด สัดส่วน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%

.

ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

• Line @TNNWEALTH : https://bit.ly/3tCKmiD

———————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

• Website : https://bit.ly/TNNWealthWebsite

• Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

• TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok


หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/3HmUu4O

ข่าวแนะนำ