TNN online The Economist คาดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในจีน อาจสูงถึง 1.5 ล้านคน

TNN ONLINE

Wealth

The Economist คาดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในจีน อาจสูงถึง 1.5 ล้านคน

The Economist คาดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในจีน อาจสูงถึง 1.5 ล้านคน

ในสถานการณ์ที่น่ากลัวที่สุด ประมาณ 96% ของประชากรจะติดเชื้อไวรัสในอีกสามเดือนข้างหน้า ความต้องการเตียงไอซียูจะเกินอุปทานอย่างรวดเร็ว ผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีจะคิดเป็น 90% ของการเสียชีวิต

นิตยสาร The Economist ได้สร้างแบบจำลองที่คำนวณการแพร่ระบาดของจีนภายใต้สถานการณ์ต่างๆ ตามการประมาณการอัตราที่ผู้คนติดเชื้อ เจ็บป่วย ฟื้นตัวหรือเสียชีวิต พบว่าหากปล่อยให้ไวรัสแพร่ ระบาดโดยปราศจากการป้องกัน ชาวจีน 1.5 ล้านคนจะเสียชีวิต 


โดยโมเดลได้พิจารณาว่าผู้คนในกลุ่มอายุต่างๆ ได้รับผลกระทบจากโควิดอย่างไร และพวกเขาได้รับการป้องกันอย่างไรจากวัคซีนจีน โดยตั้ง สมมุติฐานว่าประสิทธิภาพของวัคซีนจะเริ่มน้อยลง รวมถึงใช้สมมุติฐาน อัตราการฉีดวัคซีนและความจุของหอผู้ป่วยหนัก (icu) ตามที่รัฐบาลประกาศ 


ในสถานการณ์ที่น่ากลัวที่สุด ประมาณ 96% ของประชากรจะติดเชื้อไวรัสในอีกสามเดือนข้างหน้า ความต้องการเตียงไอซียูจะเกินอุปทานอย่างรวดเร็ว ผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีจะคิดเป็น 90% ของการเสียชีวิต เศรษฐกิจก็จะแย่ตามไปด้วย เกือบ 2% ของประชากรวัยทำงานจะป่วย และแสดงอาการเมื่อเกิดการระบาดสูงสุด 


อีกด้านหนึ่งของสเปกตรัมคือสถานการณ์ที่ 90% ของประชากรได้รับการกระตุ้นและมียาต้านไวรัสเพียงพอที่จะรักษาผู้ป่วย 90% ในผู้ที่มี อายุ 60 ปีขึ้นไป หากรัฐบาลเตรียมพร้อมในลักษณะนี้ อาจยกเลิกข้อจำกัดทั้งหมดและยังคงรักษายอดผู้เสียชีวิตไว้ต่ำกว่า 72,000 คน 


สถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดของ The Economist เป็นไปตามประมาณการของสำนักวิจัยอื่น เช่น


Wigram Capital Advisors บริษัทด้านการลงทุนคาดการณ์ว่าจีนจะมีผู้เสียชีวิตจากโควิด 1 ล้านคนในช่วงฤดูหนาวนี้ ใช้แบบจำลองที่คล้ายกันโดยมีสมมติฐานต่างกัน ก่อนที่จีนจะยกเลิกข้อจำกัด .


Airfinity ซึ่งเป็นบริษัทข้อมูลคาดการณ์ว่าจะมีผู้คนระหว่าง 1.3 ถึง 2.1 ล้านคนเสียชีวิต หากจีนยุตินโยบาย “Zero Covid" โดยใช้โมเดลของการแพร่ระบาดในฮ่องกงเมื่อต้นปีนี้และปรับขนาดเป็นประชากรของจีนโดยมีช่วง 25% ในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง


อย่างไรก็ตาม มีหลายปัจจัยที่ ทำให้ผู้เสียชีวิตน้อยลง เช่น การสวมหน้ากากและอยู่บ้าน เพื่อ “ทำให้ส่วนโค้งแบนลง” ซึ่งอาจแพร่กระจายเมื่อเวลาผ่านไป ช่วยลดแรงกดดันต่อโรงพยาบาล หากขั้นตอนดังกล่าวลดลงหนึ่งใน สามของอัตราการสืบพันธุ์ของไวรัส (รู้จักกันในชื่อ R) ยอดผู้เสียชีวิตจะลดลงเหลือ 1.3 ล้านคน 


ดร. ปิยศักดิ์ มานะสันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิจัยการลงทุน บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ มองว่า เป็นไปได้ที่ผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตในจีนจะต่ำกว่าที่หลายโมเดล คาดการณ์ไว้ เนื่องจาก 
(1) จีนเร่งฉีดวัคซีนผู้สูงอายุ โดยปัจจุบัน 85% ของผู้สูงอายุจีนได้รับการฉีด 3 เข็มแล้ว เร่งขึ้นอย่างรวดเร็วจากประมาณ 60% ต้นเดือน พ.ย. 
(2) จีนอนุญาตให้ขายยารักษา Covid 19 จากต่างประเทศได้อย่างไม่จำกัด 
(3) ในช่วงแรก ประชาชนในเมืองใหญ่ต่างทำ Social distancing ซึ่งจะช่วยลดการระบาดได้ดีระดับหนึ่ง 

อย่างไรก็ตาม เป็นไปได้สูงว่าในช่วงไตรมาส 4/22 -1/23 กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะยังชะลอตัวและทำให้ตัวเลขเศรษฐกิจยังคงแย่อยู่  


ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์
• Line @TNNWEALTH : https://bit.ly/3tCKmiD
———————————————————————
ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 
• Website : https://bit.ly/TNNWealthWebsite
• Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube
• TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/3HmUu4O














ข่าวแนะนำ