TNN online ราคาหุ้น PTT และ OR เคลื่อนไหวในแดนลบ หลังกองทุนยักษ์ใหญ่นอร์เวย์ถอดหุ้นออกจากพอร์ต เหตุกังวลละเมิดสิทธิมนุษยชนในเมียนมา

TNN ONLINE

Wealth

ราคาหุ้น PTT และ OR เคลื่อนไหวในแดนลบ หลังกองทุนยักษ์ใหญ่นอร์เวย์ถอดหุ้นออกจากพอร์ต เหตุกังวลละเมิดสิทธิมนุษยชนในเมียนมา

ราคาหุ้น PTT และ OR เคลื่อนไหวในแดนลบ หลังกองทุนยักษ์ใหญ่นอร์เวย์ถอดหุ้นออกจากพอร์ต เหตุกังวลละเมิดสิทธิมนุษยชนในเมียนมา

คณะกรรมการด้านจริยธรรมของกองทุนฯ เปิดเผยว่า การที่ PTT และ OR มีการดำเนินงานในเมียนมา และมีหุ้นส่วนกับรัฐบาลเมียนมาและบริษัทของกองทัพเมียนมา ได้ช่วยให้กองทัพเมียนมามีรายได้จำนวนมาก ซึ่งจะสามารถนำไปใช้ในปฏิบัติการทางทหารและละเมิดสิทธิมนุษยชน

สืบเนื่องจากกรณีที่กองทุนความมั่งคั่งของรัฐบาลนอร์เวย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในกองทุนบริหารความมั่งคั่งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการมากถึง 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ ประกาศถอดหุ้นของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT และหุ้นของบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ออกจากพอร์ตของกองทุน โดยระบุถึง "ความเสี่ยงที่ยอมรับไม่ได้" เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเมียนมา


ทั้งนี้ คณะกรรมการด้านจริยธรรมของกองทุนฯ เปิดเผยว่า การที่ PTT และ OR มีการดำเนินงานในเมียนมา และมีหุ้นส่วนกับรัฐบาลเมียนมาและบริษัทของกองทัพเมียนมา ได้ช่วยให้กองทัพเมียนมามีรายได้จำนวนมาก ซึ่งจะสามารถนำไปใช้ในปฏิบัติการทางทหารและละเมิดสิทธิมนุษยชน


กองทุนฯ ระบุว่า "ถือเป็นความเสี่ยงที่ยอมรับไม่ได้ที่ทางบริษัทมีส่วนช่วยให้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง ท่ามกลางสถานการณ์ของสงครามหรือความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในเมียนมา"


บล.กสิกรไทย ระบุให้ติดตามกรณีที่ Norges Bank (ธนาคารกลางนอร์เวย์) ตัดสินใจเอาหลักทรัพย์ PTT และ OR ออกจาก Investment universe ของกองทุน Pension Fund ของรัฐบาลนอร์เวย์เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.  เนื่องจากความเสี่ยงที่ทั้งสองบริษัทอาจมีการลงทุนที่เข้าข่ายสนับสนุนรัฐบาลทหารเมียนมาทางอ้อมซึ่งขัดกับแนวปฏิบัติของกองทุนในข้อ Section 4(a) ตามความเห็นของคณะกรรมการจริยธรรมกองทุน(Council of Ethics) เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2565 ทำให้กองทุนต้องขายหลักทรัพย์ PTT และ OR ที่ถืออยู่ 0.35% และ 0.23% ออกไป 


ทั้งนี้คาดว่าข่าวดังกล่าวจะเป็นปัจจัยกดดันต่อราคาหุ้นในระยะสั้น ขณะที่ต้องตามต่อว่าจะมีกองทุนต่างประเทศกองอื่นๆ ตัดสินใจแบบเดียวกันหรือไม่ เนื่องจากทาง OR ได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้มีการจ่ายเงินให้กับบริษัทที่เข้าร่วมลงทุนหลังจากบริษัทดังกล่าวติดอยู่ในรายชื่อ sanction list ของประเทศตะวันตก 


อย่างไรก็ตาม บล.กสิกรไทย มองว่าราคาหุ้น PTT และ OR สุดท้ายแล้วจะปรับตัวตามปัจจัยพื้นฐานในระยะกลางถึงยาว โดยทางนักวิเคราะห์  ให้ราคาเหมาะสมของ PTT และ OR ที่ 42.75 บาท และ 29.50 บาทตามลำดับ


ปิดตลาดภาคเช้า 

PTT ปิดไปที่ราคา 31.25 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง

OR ปิดไปที่ราคา 23.30 บาท ลดลง 0.20 บาท หรือ-0.85%


ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

• Line @TNNWEALTH : https://bit.ly/3tCKmiD

———————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

• Website : https://bit.ly/TNNWealthWebsite

• Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

• TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok

 

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/3HmUu4O

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวแนะนำ