TNN online ตัวเลขการจ้างงานในสหรัญยังแข็งแกร่งแม้ชะลอลง บ่งชี้ว่าเฟดยังสามารถขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ในเดือน ธ.ค.นี้

TNN ONLINE

Wealth

ตัวเลขการจ้างงานในสหรัญยังแข็งแกร่งแม้ชะลอลง บ่งชี้ว่าเฟดยังสามารถขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ในเดือน ธ.ค.นี้

ตัวเลขการจ้างงานในสหรัญยังแข็งแกร่งแม้ชะลอลง บ่งชี้ว่าเฟดยังสามารถขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ในเดือน ธ.ค.นี้

ค่าจ้างรายชั่วโมงเพิ่มขึ้น 5.1% ต่อปี ทรงตัวเมื่อเทียบกับ 5 เดือนก่อน ขณะที่ค่าจ้าง รายสัปดาห์ชะลอตัวลง โดยอยู่ที่ 3.9% โดยเป็นการลดของค่าจ้างภาคการผลิต ขณะที่ภาคบริการปรับเพิ่มขึ้น บ่งชี้ตลาดแรงงานภาพรวมยังคงตึงตัว แม้ว่าในภาพใหญ่ ค่าจ้างจะชะลอต่อเนื่องก็ตาม ภาพดังกล่าวบ่งชี้ว่า Fed สามารถขึ้นดอกเบี้ย 0.5% ได้ในการประชุมเดือน ธ.ค.

ตัวเลขการจ้างงานยังแข็งแกร่งแม้ชะลอลง ค่าจ้างชะลอลงแต่ภาคบริการยังแข็งแกร่ง: ตัวเลขตลาดแรงงานเพิ่มขึ้น 2.63 แสนตำแหน่ง สูงกว่าที่หลายฝ่าย คาดที่ 2.0 แสนตำแหน่ง โดยภาคที่ขยายตัวได้ดีได้แก่สันทนาการและบริการด้านสุขภาพ (แต่มีทิศทางชะลอลงต่อเนื่อง) ขณะที่ภาคค้าปลีกเริ่มหดตัวลงชัดเจนขึ้น ในส่วนค่าจ้างทรงตัวในระดับสูงแม้ชะลอลงต่อเนื่อง โดยค่าจ้างรายชั่วโมงเพิ่มขึ้น 5.1% ต่อปี ทรงตัวเมื่อเทียบกับ 5 เดือนก่อน ขณะที่ค่าจ้าง รายสัปดาห์ชะลอตัวลง โดยอยู่ที่ 3.9% โดยเป็นการลดของค่าจ้างภาคการผลิต ขณะที่ภาคบริการปรับเพิ่มขึ้น บ่งชี้ตลาดแรงงานภาพรวมยังคงตึงตัว  แม้ว่าในภาพใหญ่ ค่าจ้างจะชะลอต่อเนื่องก็ตาม ภาพดังกล่าวบ่งชี้ว่า Fed สามารถขึ้นดอกเบี้ย 0.5% ได้ในการประชุมเดือน ธ.ค. 

 

• ดร. ปิยศักดิ์ มานะสันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิจัยการลงทุน ล.อินโนเวสท์ เอกซ์ ระบุว่าการปรับลดคนงานของภาคเทคโนโลยีกระทบต่อการจ้างงานเท่าใด แม้ว่าการปลดคนงานภาคเทคโนโลยีจะเป็นหัวข้อข่าวใหญ่ แต่การจ้างงานภาคเทคฯ ยัง เป็นส่วนน้อยเมื่อเทียบกับกำลังแรงงานรวม (2%) ฉะนั้น การปรับลดคนงานครั้งนี้ จึงยังไม่มากนักเมื่อเทียบกับการจ้างงานทั้งหมด (0.06% ของกำลังแรงงานรวม) 


โดยปัจจุบัน การจ้างงานกลับมาอยู่ในแนวโน้มเดิมแล้ว (154.3mn) จาก (152.8mn) ก่อน Covid-19 แต่ภาคที่น่าเป็นห่วงได้แก่ภาคค้าปลีก  และภาคก่อสร้าง โดยเดือนล่าสุด จ้างงานภาคค้าปลีกเริ่มลดลง 30k ส่วนภาคก่อสร้างยังขยายตัว 20k โดยหากเกิด Recession ทั้ง 2 ภาคอาจปลด คนงานออก 5% เป็นอย่างต่ำคิดเป็นจำนวนคนงาน 1.2 ล้านตำแหน่ง 


ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

• Line @TNNWEALTH : https://bit.ly/3tCKmiD

———————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

• Website : https://bit.ly/TNNWealthWebsite

• Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

• TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok

 

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/3HmUu4O

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวแนะนำ