TNN online เฟดเลือกแก้ไขเงินเฟ้อ แม้จะแลกมาด้วยการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

TNN ONLINE

Wealth

เฟดเลือกแก้ไขเงินเฟ้อ แม้จะแลกมาด้วยการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

เฟดเลือกแก้ไขเงินเฟ้อ แม้จะแลกมาด้วยการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ราคาทองคำสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นแตะระดับ 1,800 ดอลลาร์ ซึ่งราคาทองคำปรับตัวขึ้นในระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนครึ่ง จากที่ประธานเฟดส่งสัญญาณชะลอปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค. แต่อย่างไรก็ตามเฟดยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป ซึ่งการประชุมเฟดจะมีขึ้นอีกครั้งในอีก 2 สัปดาห์ และเป็นครั้งสุดท้ายในปีนี้

ทองคำปรับขึ้นแตะระดับ 1,800 ดอลลาร์อีกครั้ง  ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน


ราคาทองคำสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นแตะระดับ 1,800 ดอลลาร์ ซึ่งราคาทองคำปรับตัวขึ้นในระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนครึ่ง จากที่ประธานเฟดส่งสัญญาณชะลอปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค. แต่อย่างไรก็ตามเฟดยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป ซึ่งการประชุมเฟดจะมีขึ้นอีกครั้งในอีก 2 สัปดาห์ และเป็นครั้งสุดท้ายในปีนี้ 


โดยนักลงทุนคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.50% มาสู่ระดับ 4.25%-4.50% นับว่าเป็นสัญญาณการชะลอปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างชัดเจน จากที่ข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐเริ่มชะลอตัวลง การเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดหลัก ๆ ในปีนี้นั้นมาจากการแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง แม้ว่าจะเห็นสัญญาณที่ชะลอตัวลงก็ตาม แต่คาดว่ายังคงใช้เวลาอีกนานที่อัตราเงินเฟ้อจะลดลงตามระดับเป้าหมายของเฟด ซึ่งกดดันการเคลื่อนไหวของราคาทองในภาพรวมผ่านการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ต่อไป และมีโอกาสเสี่ยงต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีหน้า ซึ่งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในอดีตโดยส่วนใหญ่จะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐถดถอยในอีก 12-18 เดือนข้างหน้า ทั้งนี้เศรษฐกิจสหรัฐปีนี้หดตัวติดต่อกัน 2 ไตรมาส ทำให้เข้าสู่นิยามของเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค โดยจีดีพีไตรมาส 1 หดตัว 1.6% และจีดีพีไตรมาส 2 หดตัว 0.6%  


อย่างไรก็ตามจีดีพีไตรมาส 3 ขยายตัว 2.6% ทางสำนักวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติ (NBER หรือ The National Bureau of Economic Research) ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันว่าเป็นหน่วยงานที่ตัดสินชี้ขาดเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐไม่ได้ออกมายืนยันว่าเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย โดยนิยามของ NBER เศรษฐกิจของสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยหมายถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลงอย่างมีนัยสำคัญในทุกภาคส่วน ทั้งการผลิตภาคอุตสาหกรรม การใช้จ่ายของผู้บริโภค ยอดค้าปลีก การจ้างงาน ขณะที่ตลาดแรงงานสหรัฐปัจจุบันแข็งแกร่ง


Gold Bullish 

    ความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ป้องกันเงินเฟ้อ

    สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างประเทศ ได้แก่ รัสเซียและยูเครนที่ยืดเยื้อ สหรัฐและจีน จีนและไต้หวัน

    ผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน

 

Gold Bearish 

    ธนาคารกลางสหรัฐอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นการประชุมสุดท้ายของปีนี้

    การเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนที่มีความคืบหน้ามากขึ้น

    เงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น


เฟดเลือกแก้ไขเงินเฟ้อ แม้จะแลกมาด้วยการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย


สิ่งที่หลายคนต่างกังวลว่า ในปีหน้าหรือปีต่อๆไป เศรษฐกิจโลกหรือเศรษฐกิจสหรัฐจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยหรือไม่ ซึ่งก็เริ่มมีคนพูดถึงมากขึ้นเกี่ยวกับว่าเศรษฐกิจโลกอาจเผชิญต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ โดยเฉพาะการเร่งเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด จากที่ต้องการลดอัตราเงินเฟ้อที่สูงในขณะนี้ แม้ต้องแลกมากับภาวะเศรษฐกิจถดถอยชั่วคราวก็ตาม และดูเหมือนว่าตัวเลขเศรษฐกิจหลายประเทศก็ดูเปราะบาง นอกจากนี้การเกิดเงินเฟ้อนั้นทุกคนที่ใช้เงินดอลลาร์ได้รับผลกระทบ แต่การเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยอาจไม่กระทบกับทุกคน เพราะมีบางภาคส่วนได้รับประโยชน์ และที่สำคัญคือ คนในสหรัฐรวมทั้งในหลาย ๆ ประเทศ มีประสบการณ์เรื่องเศรษฐกิจถดถอยมาแล้วหลายครั้ง ใกล้ที่สุดก็คือปี 2008 แต่เงินเฟ้อครั้งหลังสุดเกิดขึ้นในปี 1960 น้อยคนที่เคยอยู่ในช่วงที่เกิดเงินเฟ้อ การปรับตัวจากเงินเฟ้อจึงเป็นเรื่องใหม่ของหลายๆ คน เฟดจึงเลือกที่จะเร่งขึ้นดอกเบี้ยแม้จะรู้ว่าต้องแลกมาด้วยการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในอนาคต ซึ่งประเด็นเหล่านี้จะกลับมามีผลต่อราคาทองและตราสารอื่นๆในอนาคต ทั้งนี้แม้ว่าหลายคนจะมีความกังวลต่อการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในอนาคตก็ตาม แต่คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีโอกาสที่อาจไม่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยหรือเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยเพียงเล็กน้อย แต่ที่น่าจะกังวลมากกว่า คือในยุโรปที่ส่งสัญญาณมีโอกาสที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยมากที่สุด และดูท่าว่ามีโอกาสเกิดขึ้นรุนแรงกว่า และยาวนานกว่าประเทศอื่น ๆ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบเศรษฐกิจโลก จึงอาจเป็นปัจจัยหนุนสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างเช่นทองคำในปีหน้าได้ อย่างไรก็ตาม สำหรับประเทศไทยอาจได้รับผลกระทบบ้างแต่ไม่รุนแรงมากนัก

 

แนวโน้มราคาทองคำ Spot คาดเคลื่อนไหว Sideways up ส่วนสัปดาห์นี้สหรัฐจะเปิดเผยดุลการค้าเดือนต.ค. ดัชนี PMI ภาคบริการเดือนพ.ย. โดย ISM ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนต.ค. จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ย. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค.ของม.มิชิแกน (เบื้องต้น)


ราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่  1,780 ดอลลาร์ และ 1,760 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,820 ดอลลาร์ และ 1,840 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 29,500 บาท และ 29,350 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 29,900 บาท และ 30,000 บาท


ธนรัชต์ พสวงศ์ 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง   


ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

• Line @TNNWEALTH : https://bit.ly/3tCKmiD

———————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

• Website : https://bit.ly/TNNWealthWebsite

• Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

• TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok

 

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/3HmUu4O

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวแนะนำ