TNN online ิวิกฤต FTX ซ้ำเติม ฉุดมูลค่าตลาดคริปโทฯปีนี้หายไป 1.4 ล้านล้านดอลลาร์

TNN ONLINE

Wealth

ิวิกฤต FTX ซ้ำเติม ฉุดมูลค่าตลาดคริปโทฯปีนี้หายไป 1.4 ล้านล้านดอลลาร์

ิวิกฤต FTX ซ้ำเติม ฉุดมูลค่าตลาดคริปโทฯปีนี้หายไป 1.4 ล้านล้านดอลลาร์

มูลค่าตลาดคริปโทเคอร์เรนซีหายไปกว่า 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ในปีนี้ เนื่องจากอุตสาหกรรมคริปโทฯ ประสบปัญหาหลายเรื่อง ตั้งแต่โครงการที่ล้มเหลวไปจนถึงวิกฤตสภาพคล่อง

เว็บไซต์ CNBC รายงานว่า มูลค่าตลาดคริปโทเคอร์เรนซีหายไปกว่า 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ในปีนี้ เนื่องจากอุตสาหกรรมคริปโทฯ ประสบปัญหาหลายเรื่อง ตั้งแต่โครงการที่ล้มเหลวไปจนถึงวิกฤตสภาพคล่อง ซึ่งยิ่งรุนแรงขึ้นจากการล่มสลายของ FTX ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโทฯ รายใหญ่สุดของโลก และเคยมีมูลค่าตลาดสูงถึง 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์



แรงกดดันรอบล่าสุดในตลาดคริปโทฯ เกิดขึ้นหลังจาก “ชางเผิง เจ้า” CEO ของ “ไบแนนซ์” บริษัทซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่สุดของโลกในแง่ธุรกรรมรายวัน ได้เทขายโทเคน FTT ของ FTX ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่ง ส่งผลกระทบที่นำไปสู่การล้มละลายของ FTX



นอกจากนี้ สถานการณ์ของ FTX ยังถูกซ้ำเติมจากแฮกเกอร์ที่ขโมยคริปโทเคอร์เรนซีคิดเป็นมูลค่า 477 ล้านดอลลาร์ ซึ่งส่วนใหญ่ถูกแปลงเป็นคริปโทฯ สกุลอีเธอร์ และแฮกเกอร์ได้ฟอกเงินด้วยการแปลงไปเป็นสกุลบิตคอยน์ โดยการขายอีเธอร์ดังกล่าวกลายเป็นแรงกดดันต่อสกุลเงินอีเธอร์



ข้อมูลจาก “คอยน์เดสก์” ระบุว่า ราคา “บิตคอยน์” คริปโทเคอร์เรนซีที่ได้รับความนิยมมากสุด นับถึงเมื่อวันอังคาร แตะที่ 15,480 ดอลลาร์ ต่ำสุดในรอบ 2 ปี นับตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน ปี 2563 ก่อนจะขยับมาเคลื่อนไหวแถว 15,728.33 ดอลลาร์



ขณะที่ “อีเธอร์” ราคาเคลื่อนไหวอยู่แถว 1,089.42 ดอลลาร์ ลดลงร้อยละ 3.5 จากวันก่อนหน้า



อย่างไรก็ตาม ราคาของคริปโทเคอร์เรนซียังอยู่ภายใต้แรงกดดัน เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าการล่มสลายของ FTX อาจทำให้เกิดผลกระทบแพร่ไปทั่วทั้งอุตสาหกรรม



ทั้งนี้ เอกสารที่ FTX ยื่นต่อศาลเพื่อเข้าสู่กระบวนการพิทักษ์ทรัพย์ภายใต้กฎหมายล้มละลาย ระบุว่า บริษัทค้างชำระหนี้เจ้าหนี้รายใหญ่สุด 50 ราย รวมเป็นมูลค่า 3.1 พันล้านดอลลาร์ และเฉพาะเจ้าหนี้รายใหญ่ 10 อันดับแรก ก็มีหนี้มากถึง 1.45 พันล้านดอลลาร์



การล้มละลายของ FTX อาจกระทบกับลูกค้าประมาณ 1 ล้านราย และส่งผลให้นักลงทุนรายอื่น ๆ เผชิญปัญหาขาดทุนรวมมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์



ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

• Line @TNNWEALTH : https://bit.ly/3tCKmiD

———————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

• Website : https://bit.ly/TNNWealthWebsite

• Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

• TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok

 

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/3HmUu4O

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวแนะนำ