TNN online iPhone 14 Pro จ่อขาดตลาด ขณะที่โรงงานในจีนประท้วงเดือด!

TNN ONLINE

Wealth

iPhone 14 Pro จ่อขาดตลาด ขณะที่โรงงานในจีนประท้วงเดือด!

iPhone 14 Pro จ่อขาดตลาด ขณะที่โรงงานในจีนประท้วงเดือด!

การผลิตไอโฟนในจีน เริ่มเป็นปัญหาใหญ่ โดย iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max กำลังขาดตลาด และล่าสุด เกิดการประท้วงรุนแรงขึ้นที่โรงงาน ฟอกซ์คอนน์ เหตุจากพนักงานไม่พอใจเรื่องค่าจ้าง และเงื่อนไขการทำงาน

ร้านค้าปลีกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ในสหรัฐฯ "Best Buy" กำลังประสบปัญหากับ iPhone 14 Pro และ Pro Max โดยมีสินค้าในคลังลดลง และต้องใช้เวลานานกว่าจะมีสินค้าใหม่เข้ามาเติม อีกทั้งคาดว่าจะไม่เพียงพอสำหรับความต้องการของผู้บริโภค ในช่วงเทศกาลวันหยุดที่จะถึงนี้ หรือ Black Friday ซึ่งเป็นเทศกาลลดราคาครั้งใหญ่ที่สุดของปี

รายงานจากสำนักข่าวรอยเตอร์ ระบุว่า ที่ร้าน Best Buy ในย่านบรองซ์ นิวยอร์ค ไม่พบว่ามี iPhone Pro รุ่นใดวางจำหน่ายอยู่เลย พร้อมได้รับการชี้แจงว่าจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์หลังจากการสั่งซื้อ 

ซึ่งนี่ถือเป็นการยืนยันคำเตือนก่อนหน้านี้ของทาง Apple เอง ที่ว่า การผลิตไอโฟนที่โรงงานในจีนลดลง เนื่องจากปัญหาโควิดระบาดและรัฐบาลจีนใช้มาตรการล็อกดาวน์ ส่งผลให้โรงงานต้องเดินเครื่องด้วยกำลังการผลิตที่ลดลง ดังนั้น จะส่งผลกระทบต่ออุปทานของโทรศัพท์ระดับไฮเอนด์ ก็คือรุ่นตั้งแต่ iPhone Pro ขึ้นไป 

ขณะที่โรงงานฟ็อกซ์คอนน์ ในเจิ้งโจว เกิดการตื่นตระหนกในกลุ่มคนงานจากมาตรการจำกัดพื้นที่ และกลัวการติดเชื้อโควิด จนเกิดเหตุการณ์ แห่หนีออกจากโรงงานเป็นจำนวนมาก เมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา จากนั้น ทางฟ็อกซ์คอนน์ ออกมาประกาศจ่ายโบนัสพนักงาน และการประกาศรับคนงานใหม่เพิ่มกว่า 1 แสนคน ด้านรัฐบาลจีนเอง ได้ขอความร่วมมือจากทหารที่ปลดประจำการ หรือเกษียณ ให้เข้าสมัครทำงานในโรงงานดังกล่าว 

แต่ล่าสุด ดูเหมือนว่าปัญหายังไม่จบ เพราะเกิดเหตุวุ่นวายอีกครั้ง โดยคนงานหลายร้อยคนออกมาเดินขบวนบนถนน และเกิดการปะทะกันกับเจ้าหน้าที่ จนมีคนได้รับบาดเจ็บ โดยทางโรงงานฟ็อกซ์คอนน์ ได้ออกแถลงการณ์ ว่าการประท้วงเกิดจากพนักงานต้องการร้องเรียนเรื่องค่าจ้าง และเงื่อนไขการทำงาน แต่ยืนยันว่าไม่มีการระบาดของโรคโควิดในหมู่พนักงาน 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง