TNN online คึกคัก! รถไฟฟ้าจีนบุกตลาดยุโรป งัดไม้เด็ด "ราคา-ความปลอดภัย"

TNN ONLINE

Wealth

คึกคัก! รถไฟฟ้าจีนบุกตลาดยุโรป งัดไม้เด็ด "ราคา-ความปลอดภัย"

คึกคัก! รถไฟฟ้าจีนบุกตลาดยุโรป งัดไม้เด็ด ราคา-ความปลอดภัย

ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน เร่งขยายเข้าสู่ตลาดยุโรป กลยุทธ์สำคัญ คือเรื่องของราคา และความปลอดภัย

สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน สามารถเอาชนะใจผู้บริโภคในยุโรปและองค์กรธุรกิจได้ โดยมาจากปัจจัยด้านราคา ซึ่งไม่สูงนัก บวกกับการสร้างความเชื่อมั่นด้วยมาตรฐานความปลอดภัย และเทคโนโลยีต่าง ๆ เกี่ยวกับตัวรถ

โดยพบว่า ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา รถอีวีจีนจำนวนหลายรุ่น ได้รับการจัดอันดับด้านความปลอดภัย ระดับ 5 ดาว จาก ยูโร เอ็นแคป (Euro NCAP) หรือ ยูโรเปียน นิว คาร์ แอสเซสเม้นท์ โปรแกรม (European New Car Assessment Program) หน่วยงานที่ประเมินรถยนต์ใหม่ตามมาตรฐานยุโรป 

และคาดว่าจะมีอีกรายรุ่นตามมา ซึ่งจากความคิดเห็นของนายไบรอัน กู ประธานบริษัท เอ็กซ์ เป็ง (Xpeng) หรือ เสี่ยวเผิง กล่าวว่า ผู้ผลิตรถอีวีจากจีนทุกราย ต้องการที่จะได้รับการจัดอันดับ 5 ดาวของ ยูโร เอ็นแคป เพื่อให้แข่งขันได้มากขึ้นในตลาดยุโรป

มีการขยายความว่า ในตลาดหลัก เช่น เยอรมนี ฝรั่งเศส และอังกฤษ ยอดขายรถยนต์กว่าครึ่งของทั้งหมด มาจากผู้ซื้อที่เป็นองค์กรธุรกิจ ซึ่งให้ความสำคัญด้านความปลอดภัยเป็นพิเศษ และยังมีความมุ่งมั่นที่จะใช้ยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืน แต่พวกเขาประสบกับปัญหาด้านซัพพลายเชน ทำให้จำเป็นต้องรอรถเป็นเวลานาน และบางรุ่นต้องรอนานกว่า 12 เดือน นอกจากนี้ ผู้ผลิตรถไฟฟ้าในยุโรป ก็ขึ้นราคารถไฟฟ้า และยังมุ่งเน้นไปยังกลุ่มลูกค้ารายย่อยมากกว่าองค์กรธุรกิจด้วย 

ด้วยปัจจัยที่ว่านี้ จึงได้สร้างโอกาสให้กับผู้ผลิตรถยนต์จากจีน สามารถนำหน้าคู่แข่งได้ 

สำหรับยอดขายรถอีวีจีนในยุโรป บริษัทที่ปรึกษาด้านรถยนต์ในฝรั่งเศส เผยว่า ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ รถยนต์ที่ผลิตในจีน มียอดขายที่ยุโรป ถึง 155,000 คัน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 1.4 ของตลาดรวม แต่เติบโตขึ้นกว่าปีก่อนเกือบ 2 เท่า 

และเมื่อเทียบสัดส่วนยานยนต์ไฟฟ้าในยุโรป จะพบว่ารถอีวีจีน มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ร้อยละ 5.8 ของตลาดยานยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบในยุโรป 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง