TNN online เชลล์ จะประเมินแผนการลงทุนมูลค่า 2.5 หมื่นล้านปอนด์ในช่วง 10 ปีข้างหน้าใหม่อีกครั้ง

TNN ONLINE

Wealth

เชลล์ จะประเมินแผนการลงทุนมูลค่า 2.5 หมื่นล้านปอนด์ในช่วง 10 ปีข้างหน้าใหม่อีกครั้ง

เชลล์ จะประเมินแผนการลงทุนมูลค่า 2.5 หมื่นล้านปอนด์ในช่วง 10 ปีข้างหน้าใหม่อีกครั้ง

นายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอังกฤษได้ประกาศแผนขึ้นภาษีลาภลอยกับกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันในทะเลเหนือจากเดิม 25% เป็น 35% ในช่วงที่ราคาพลังงานพุ่งทะยานขึ้นเพื่อช่วยอุดช่องโหว่สำคัญในการจัดหาเงินทุนสาธารณะ

นายเดวิด บันช์ ประธานประจำอังกฤษของเชลล์กล่าวที่งานประชุมประจำปีของสมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษ (CBI) ว่า "เราจะทำการประเมินแต่ละโครงการเป็นรายกรณีไป เพราะหากโดนเก็บภาษีมากขึ้นก็จะมีเงินไปลงทุนน้อยลง"


          

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอังกฤษได้ประกาศแผนขึ้นภาษีลาภลอยกับกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันในทะเลเหนือจากเดิม 25% เป็น 35% ในช่วงที่ราคาพลังงานพุ่งทะยานขึ้นเพื่อช่วยอุดช่องโหว่สำคัญในการจัดหาเงินทุนสาธารณะ


           

ทั้งนี้ รัฐบาลคาดการณ์ว่า ภาษีดังกล่าวซึ่งจะยืดเวลาจากสิ้นปี 2568 เป็น 2571 จะทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น 4 หมื่นล้านปอนด์

.

.

นอกจากนี้ ภาษีดังกล่าวหรือที่เรียกว่าภาษีชั่วคราวจากผลกำไรของบริษัทผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซธรรมชาติ (Energy Profits Levy - EPL) จะทำให้ภาษีรวมที่ภาคส่วนดังกล่าวต้องจ่ายสูงถึง 75% ซึ่งเป็นหนึ่งในการเรียกเก็บภาษีแพงที่สุดในโลก แต่ก็ยอมให้นำการลงทุนส่วนมากในโครงการน้ำมันและก๊าซไปหักลดหย่อนภาษีได้


           

ในแถลงการณ์ เชลล์ระบุว่า EPL ควรจะออกแบบมาเพื่อให้แรงจูงใจในการแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำมันและก๊าซ รวมถึงการลงทุนระยะยาวในพลังงานทดแทน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว EPL ควรจะรวม "ราคาสำรอง" ในกรณีที่ราคาน้ำมันและก๊าซร่วงลงอย่างหนัก และควรจะครอบคลุมการลงทุนในพลังงานลม, พลังงานไฮโดรเจน และเทคโนโลยีดักจับคาร์บอน


           

อย่างไรก็ตาม เมื่อต้นปีนี้ เชลล์ระบุว่ามีแผนจะลงทุนมูลค่า 2-2.5 หมื่นล้านปอนด์ในช่วง 10 ปีข้างหน้าในโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานในอังกฤษ รวมถึงน้ำมันและก๊าซ, พลังงานลมนอกชายฝั่ง, การชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า และพลังงานไฮโดรเจน



ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

• Line @TNNWEALTH : https://bit.ly/3tCKmiD

———————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

• Website : https://bit.ly/TNNWealthWebsite

• Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

• TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok

 

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/3HmUu4O

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวแนะนำ