TNN online “โกลด์แมน แซคส์” คาดหุ้นทั่วโลกอยู่ในภาวะ “ตลาดหมี” จนถึงปีหน้า ขณะที่เอเชียจะทำผลงานได้โดดเด่น

TNN ONLINE

Wealth

“โกลด์แมน แซคส์” คาดหุ้นทั่วโลกอยู่ในภาวะ “ตลาดหมี” จนถึงปีหน้า ขณะที่เอเชียจะทำผลงานได้โดดเด่น

“โกลด์แมน แซคส์” คาดหุ้นทั่วโลกอยู่ในภาวะ “ตลาดหมี” จนถึงปีหน้า ขณะที่เอเชียจะทำผลงานได้โดดเด่น

ทีมนักวิเคราะห์จาก “โกลด์แมน แซคส์” ที่รวมถึง “ปีเตอร์ ออปเพนไฮเมอร์” หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ตราสารทุน และ “ชารอน เบลล์” นักกลยุทธ์ตราสารทุนอาวุโสประจำภูมิภาคยุโรป ระบุว่า ตลาดหุ้นทั่วโลกยังจะเผชิญกับภาวะ “ตลาดหมี” (bear market) ต่อไปจนถึงปีหน้า

ทีมนักวิเคราะห์จาก “โกลด์แมน แซคส์” ที่รวมถึง “ปีเตอร์ ออปเพนไฮเมอร์” หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ตราสารทุน และ “ชารอน เบลล์” นักกลยุทธ์ตราสารทุนอาวุโสประจำภูมิภาคยุโรป ระบุว่า ตลาดหุ้นทั่วโลกยังจะเผชิญกับภาวะ “ตลาดหมี” (bear market) ต่อไปจนถึงปีหน้า โดยอัตราดอกเบี้ยที่แตะระดับสูงสุดและมูลค่าตลาดที่ลดลง ซึ่งสะท้อนถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอย เป็นสิ่งที่จะต้องเกิดขึ้นก่อน จากนั้นการฟื้นตัวของตลาดหุ้นทอย่างยั่งยืนจึงจะเกิดขึ้นได้



ทีมงานของโกลด์แมน แซคส์ ประเมินว่า ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐฯ จะอยู่ที่ราว 4,000 จุด นับถึงสิ้นปี 2566 ซึ่งสูงกว่าระดับปิดเมื่อวันศุกร์ที่แล้วเพียงร้อยละ 0.9 ขณะที่ดัชนีสต็อก ยุโรป 600 (Stoxx Europe 600) ในตลาดยุโรป จะอยู่ที่ 450 จุด เพิ่มขึ้นราวร้อยละ 4 ในช่วงเดียวกัน



แนวโน้มดังกล่าวเกิดขึ้นหลังการซื้อขายหุ้นดีดตัวขึ้น โดยได้แรงหนุนจากข้อมูลเงินเฟ้อสหรัฐฯ ที่ชะลอลงและการผ่อนคลายข้อจำกัดโควิด-19 ในจีน ซึ่งทำให้ดัชนีหุ้นโลกหลายตัวเข้าสู่ภาวะ “ตลาดกระทิงทางเทคนิค” (technical bull market) ซึ่งเป็นการดีดขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่กลางเดือนตุลาคม หลังเผชิญภาวะปั่นป่วนเนื่องจากธนาคารกลางทั่วโลกเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างแข็งกร้าว เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น ทำให้เกิดความกังวลว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย 



แต่การปรับขึ้นของตลาดหุ้นในช่วงนี้ยังไม่ยั่งยืน เพราะตามปกติหุ้นจะไม่ฟื้นตัวจนกว่าจะเศรษฐกิจจะแตะทรุดจนถึงจุดต่ำสุด และการเติบโของกำไรช้าลง โดยในระยะสั้น ตลาดหุ้นน่าจะยังผันผวนและปรับลดลง

 

ขณะเดียวกัน “โกลด์แมน แซคส์” คาดว่า หุ้นเอเชียน่าจะทำผลงานได้ดีกว่าตลาดหุ้นโดยรวมในปีหน้า โดยดัชนี MSCI เอเชีย-แปซิฟิก ไม่รวมญี่ปุ่น นับถึงสิ้นปีหน้าจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 11 แตะที่ 550 จุด 



เนื่องจากภาวะตลาดหมียังไม่สิ้นสุด “โกลด์แมน แซคส์” แนะนำให้เน้นหุ้นที่มีคุณภาพ ซึ่งมีงบดุลที่แข็งแกร่งและอัตรากำไรที่มั่นคง รวมถึงหุ้นที่ราคาต่ำกว่ามูลค่าพื้นฐานของบริษัทมาก (deep value) หุ้นพลังงานและทรัพยากร 



ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

• Line @TNNWEALTH : https://bit.ly/3tCKmiD

———————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

• Website : https://bit.ly/TNNWealthWebsite

• Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

• TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok

 

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/3HmUu4O

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวแนะนำ