TNN online ขุนคลังอังกฤษชี้! ศก.เข้าสู่ภาวะถดถอย พร้อมแถลงนโยบายใหม่

TNN ONLINE

Wealth

ขุนคลังอังกฤษชี้! ศก.เข้าสู่ภาวะถดถอย พร้อมแถลงนโยบายใหม่

ขุนคลังอังกฤษชี้! ศก.เข้าสู่ภาวะถดถอย พร้อมแถลงนโยบายใหม่

รัฐมนตรีคลังอังกฤษชี้ เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว พร้อมแถลงนโยบายการคลังใหม่ เน้นขึ้นภาษี-ลดรายจ่าย

“เจเรมี ฮันต์” รัฐมนตรีคลังอังกฤษ ระบุในการแถลงนโยบายการคลังใหม่ ว่า จากการคาดการณ์แสดงให้เห็นว่า ขณะนี้อังกฤษเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยแล้ว แต่แผนใหม่ของรัฐบาลจะทำให้มั่นใจว่าการชะลอตัวทางเศรษฐกิจจะไม่รุนแรง และอัตราการว่างงานจะต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

โดยนโยบายการคลังล่าสุดที่เรียกว่า Autumn Statement จะช่วยลดช่องว่างของรายจ่ายที่สูงกว่ารายได้ของรัฐ รวมทั้งฟื้นความเชื่อมั่นของประเทศ โดยแผนดังกล่าวมีมูลค่าราว 5.5 หมื่นล้านปอนด์ ซึ่งเป็นการลดรายจ่ายลงราว 3 หมื่นล้านปอนด์ และขึ้นภาษีหลายรายการอีกราว 2.5 หมื่นล้านปอนด์ 

มาตรการต่างๆ รวมถึงการคงเกณฑ์เงินได้ขั้นต่ำเป็นเวลา 6 ปี รวมถึงปรับลดเพดานสูงสุดของภาษีเงินได้อยู่ที่ 125,000 ปอนด์ ซึ่งหมายความว่าชาวอังกฤษหลายล้านคนจะต้องจ่ายภาษีมากขึ้นเมื่อได้รับค่าจ้างสูงขึ้น 

ซึ่งมาตรการดังกล่าว จะสามารถสร้างความมั่นใจให้กับตลาดว่ารัฐบาลและธนาคารกลางอังกฤษกำลังดำเนินการอย่างสอดคล้องกัน ซึ่งนโยบายการเงินและการคลังจะต้องไปในทิศทางเดียวกัน 

อย่างไรก็ตาม มาตรการล่าสุดจะเพิ่มความยากลำบากทางการเงินให้กับชาวอังกฤษหลายล้านคน ในขณะที่กำลังเผชิญกับวิกฤตค่าครองชีพครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ และเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยยาวนานที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้น 

แต่รัฐมนตรีคลังอังกฤษ ยืนยันว่า มีความจำเป็นที่จะต้องทำ เพื่อสกัดอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงสุดในรอบ 41 ปี และพลิกฟื้นเศรษฐกิจของอังกฤษ

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ข่าวแนะนำ