TNN online กองสลากฯ แจง! กรณีตัวแทนขายสูงวัย ต้องมีใบรับรองแพทย์

TNN ONLINE

Wealth

กองสลากฯ แจง! กรณีตัวแทนขายสูงวัย ต้องมีใบรับรองแพทย์

กองสลากฯ แจง! กรณีตัวแทนขายสูงวัย ต้องมีใบรับรองแพทย์

สำนักงานสลากฯ ชี้แจง กรณีตัวแทนจำหน่าย ที่มีอายุเกิน 70 ปีบริบูรณ์ ต้องมีใบรับรองแพทย์ พร้อมย้ำ! ไม่มีนโยบายตัดสิทธิเพื่อนำสลากไปให้ผู้ค้ารายใหญ่

พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ชี้แจงกรณีมีพ่อค้า-แม่ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลรายย่อยร้องเรียนการประกาศให้ผู้มีอายุ 70 ปีขึ้นไปที่มีโควตาขายสลากฯ ต้องมีใบรับรองสุขภาพ ไม่เช่นนั้น จะถูกคัดออกจากระบบ และมองว่าประกาศดังกล่าวต้องการเอาโควตาเดิมของพ่อค้า-แม่ค้ารายย่อยไปให้บริษัทใหญ่นำไปขายออนไลน์ ว่า 

การประกาศนั้น สืบเนื่องมาจากในปี 2559 ปัญหาสลากเกินราคาทวีความรุนแรงอย่างมาก ซึ่งหนึ่งในสาเหตุดังกล่าวเกิดจากตัวแทนจำหน่ายสลากไม่จำหน่ายสลากด้วยตนเอง แต่นำไปขายส่ง หรือขายให้ผู้อื่นอีกทอดหนึ่ง สำนักงานฯ ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ตัวแทนจำหน่ายต้องสามารถจำหน่ายด้วยตนเองได้ หรือมีสุขภาพแข็งแรง ที่จะสามารถปฏิบัติตามประกาศ ระเบียบ คำสั่งต่างๆ ของสำนักงานฯ ในการแก้ไขปัญหาสลากเกินราคาได้ จึงควรกำหนดการสิ้นสุดการเป็นตัวแทนจำหน่ายสลาก 

โดยการกำหนดกรอบอายุของตัวแทนจำหน่ายสลากไว้ไม่เกิน 80 ปีบริบูรณ์ และเห็นว่าผู้ที่มีอายุเกิน 70 ปี ควรจะมีใบรับรองแพทย์ว่ามีสุขภาพแข็งแรงสำนักงานฯ จึงได้มีประกาศลงวันที่ 28 เมษายน 2559 กำหนดคุณสมบัติของตัวแทนจำหน่ายสลากไว้ 

กองสลากฯ แจง! กรณีตัวแทนขายสูงวัย ต้องมีใบรับรองแพทย์

อย่างไรก็ตาม เพื่อมิให้เกิดผลกระทบและเพื่อให้รับทราบล่วงหน้า สำนักงานฯ จึงผ่อนผันให้ตัวแทนจำหน่ายสลากทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ที่มีอายุตั้งแต่ 76 ปีขึ้นไป ผ่อนผันให้ทำสัญญาได้อีก 5 ปี และได้สิ้นสุดการผ่อนผันในปี 2564 ซึ่งตัวแทนจำหน่ายทุกคนรับทราบเงื่อนไขดังกล่าวอยู่แล้ว

ทั้งนี้สำนักงานฯ ไม่เคยมีนโยบายที่จะยกเลิกตัวแทนจำหน่ายสลาก เพื่อนำสลาก ไปให้บริษัทใหญ่นำไปขายออนไลน์ฯ หรือนำไปให้บุคคลใดนำไปจำหน่าย ส่วนตัวแทนจำหน่ายฯ หรือผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าฯ ที่ฝ่าฝืนประกาศ ระเบียบของสำนักงานฯ ทั้งนำสลากไปขายต่อ หรือขายเกินราคาที่กำหนด สำนักงานฯ จะยกเลิกสัญญาตัวแทนจำหน่ายและยกเลิกสิทธิในการทำรายการซื้อ-จองล่วงหน้าฯ ทันที 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวแนะนำ