TNN online GDP ญี่ปุ่นไตรมาส 3 หดตัว 1.2% ผลกระทบเยนอ่อน การบริโภคชะลอตัว

TNN ONLINE

Wealth

GDP ญี่ปุ่นไตรมาส 3 หดตัว 1.2% ผลกระทบเยนอ่อน การบริโภคชะลอตัว

GDP ญี่ปุ่นไตรมาส 3 หดตัว 1.2% ผลกระทบเยนอ่อน การบริโภคชะลอตัว

GDP ญี่ปุ่นไตรมาส 3 หดตัว 1.2% ผลกระทบเยนอ่อน การบริโภคชะลอตัว

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2565 หดตัวลง 1.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการหดตัวครั้งแรกในรอบ 1 ปี และสวนทางกับการคาดการณ์ของตลาด เนื่องจากการอุปโภคบริโภคชะลอตัวลง และยอดการนำเข้ามีปริมาณสูงกว่าการส่งออก

เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ตัวเลข GDP ไตรมาส 3 หดตัวลง 0.3% สวนทางกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะขยายตัว 0.3% โดยการอุปโภคบริโภคซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของระบบเศรษฐกิจญี่ปุ่นปรับตัวขึ้น 0.3% ซึ่งแม้ว่าดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะขยายตัว 0.2% แต่ก็ชะลอตัวลงอย่างมากจากไตรมาส 2 ที่มีการขยายตัว 1.2%

นอกจากนี้ เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังได้รับแรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น และเงินเยนที่อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานซึ่งไม่รวมราคาในหมวดอาหารสด พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 ปีในเดือนก.ย. ขณะที่การอ่อนค่าของเงินเยนส่งผลให้ต้นทุนการนำเข้าของญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้นทุนเชื้อเพลิงและวัตถุดิบ นอกจากนี้ ยังทำให้กลุ่มผู้ผลิตเผชิญกับต้นทุนที่สูงขึ้นและต้องผลักภาระต้นทุนไปให้กับผู้บริโภค

ต้นทุนที่สูงขึ้นยังส่งผลให้บริษัทต่าง ๆ ลดการใช้จ่าย โดยข้อมูลในวันนี้ระบุว่า การใช้จ่ายด้านทุนของบริษัทญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นเพียง 1.5% ในไตรมาส 3 ซึ่งน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะขยายตัว 2.1% และชะลอตัวลงอย่างมากจากไตรมาส 2 ที่มีการขยายตัว 2.4%

ข่าวแนะนำ