TNN online บาทยังแข็งค่าต่อเนื่อง! เหตุแรงกดดันเงินเฟ้อสหรัฐฯ คลายตัว

TNN ONLINE

Wealth

บาทยังแข็งค่าต่อเนื่อง! เหตุแรงกดดันเงินเฟ้อสหรัฐฯ คลายตัว

บาทยังแข็งค่าต่อเนื่อง! เหตุแรงกดดันเงินเฟ้อสหรัฐฯ คลายตัว

หลังเงินบาท กลับมาแข็งค่าเร็วและแรง ทำให้เชื่อว่าการอ่อนที่ผ่านมา น่าจะผ่านระดับต่ำสุดไปแล้ว เพราะแรงกดดันการขึ้นดอกเบี้ยน่าจะเริ่มลดลง ซึ่งทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าลงต่อเนื่อง

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) ให้มุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ ว่าจะยังคงมีแนวโน้มปรับตัวแข็งค่าต่อเนื่อง หรือเคลื่อนไหวในกรอบ 35.60 - 36.40 บาท/ดอลลาร์ หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทแข็งค่าขึ้นเร็วราวร้อยละ 4 แตะระดับแข็งค่าสุดในรอบกว่า 2 เดือน

นอกจากนี้ยังเผยว่าในสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินสำคัญ หลังตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ ซึ่งออกมาต่ำกว่าคาด ทำให้นักลงทุนมองว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะชะลอความเร็วในการขึ้นดอกเบี้ย สะท้อนจากตลาดสัญญาล่วงหน้าดอกเบี้ย (Fed funds) บ่งชี้ว่า นักลงทุนทบทวนคาดการณ์ดอกเบี้ยปลายทางของเฟดในวัฎจักรนี้ลง สู่ระดับต่ำกว่าร้อยละ 5 และนักลงทุนคาดว่ามีโอกาสราวร้อยละ 80 ที่เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยขึ้นเพียงร้อยละ 0.50 สู่ระดับร้อยละ 4.25-4.50 ในการประชุมเดือนหน้า

สำหรับสถานการณ์ในสัปดาห์นี้คาดว่า เงินดอลลาร์อาจฟื้นตัวขึ้นได้บ้าง หลังร่วงลงอย่างรวดเร็วจากการกลับสถานะของนักลงทุน แต่การฟื้นตัวของเงินดอลลาร์อาจจะเป็นไปอย่างจำกัด โดยตลาดจะติดตามตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิตและยอดค้าปลีกของสหรัฐฯ รวมถึงความเห็นของเจ้าหน้าที่เฟด ซึ่งคาดว่าจะยังคงตอกย้ำท่าทีแข็งกร้าวต่อการควบคุมเงินเฟ้อต่อไป 

ขณะที่ปัจจัยในประเทศ จากการรายงานเงินเฟ้อในประเทศ ที่เพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 5.98 เมื่อเทียบรายปี ชะลอตัวลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ก็สนับสนุนมุมมองที่ว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว ขณะที่กระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายจะยังคงผันผวนสูง โดยในภาพรวมเราประเมินว่าเงินบาทอาจผ่านระดับอ่อนค่าสุดไปแล้ว อย่างไรก็ตาม คาดว่าเงินบาทจะเข้าสู่ช่วงพักตัวหลังแข็งค่าอย่างรวดเร็ว 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง