TNN online เอาจริง! จีนออก 16 มาตรการ แก้วิกฤตภาคอสังหาริมทรัพย์

TNN ONLINE

Wealth

เอาจริง! จีนออก 16 มาตรการ แก้วิกฤตภาคอสังหาริมทรัพย์

เอาจริง! จีนออก 16 มาตรการ แก้วิกฤตภาคอสังหาริมทรัพย์

ทางการจีน ผุด 16 มาตรการผ่อนความเข้มงวดภาคอสังหาริมทรัพย์ หวังรับมือวิกฤตที่กระทบเศรษฐกิจอย่างรุนแรง

ธนาคารกลางจีนและคณะกรรมาธิการกำกับดูแลภาคธนาคารและประกัน ได้ออกประกาศร่วม เพื่อให้สถาบันการเงินดำเนินการช่วยเหลือภาคอสังหาริมทรัพย์ให้แข็งแรงและมีเสถียรภาพขึ้น ซึ่งมีเป้าหมายในการแก้ปัญหาการชะลอตัวและสภาพคล่องของภาคอสังหาริมทรัพย์

โดยแผนล่าสุดแตกต่างจากเดิมที่ดำเนินการทีละส่วน ซึ่งครั้งนี้มีทั้งหมด 16 มาตรการ จะครอบคลุมในมิติต่างๆ ตั้งแต่การจัดการกับวิกฤตสภาพคล่องที่บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์กำลังเผชิญ ไปจนถึงการผ่อนข้อกำหนดเรื่องเงินดาวน์สำหรับผู้ต้องการซื้อบ้าน

ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนโยบายที่ชัดเจนที่สุดในประกาศล่าสุด คือ การอนุญาตให้ผ่อนปรนข้อจำกัดในการปล่อยสินเชื่อของธนาคารแก่บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จีนเป็นการชั่วคราว หลังควบคุมเข้มงวดเมื่อปีที่แล้วเพื่อสกัดฟองสบู่ภาคอสังหาฯ

นอกจากนี้ เงินกู้ของบริษัทอสังหาฯ จีนที่ค้างชำระธนาคารและทรัสต์ในประเทศ ซึ่งจะครบกำหนดใน 6 เดือนข้างหน้า สามารถขยายเวลาออกไปได้อีก 1 ปี 

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นสัญญาณที่ชัดเจนมากที่สุดของผู้กำหนดนโยบายจีนที่จะผ่อนคลายการควบคุมภาคอสังหาริมทรัพย์ หลังดำเนินการมานานหลายปี ซึ่งส่งผลถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน นอกเหนือจากนโยบายปลอดโควิดที่ยังคงใช้อยู่ในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม ตลาดบ้านในจีนที่มีมูลค่า 2.4 ล้านล้านดอลลาร์ยังคงมีความเปราะบาง และการผิดนัดชำระหนี้ของภาคอสังหาฯ ก็เพิ่มขึ้น ส่วนราคาบ้านเดือนกันยายนลดลงมากสุดในรอบเกือบ 8 ปี 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ข่าวแนะนำ