TNN online ธนาคารโลกเตือน! หนี้ “ประเทศกำลังพัฒนา” พุ่งสูงต่อเนื่อง

TNN ONLINE

Wealth

ธนาคารโลกเตือน! หนี้ “ประเทศกำลังพัฒนา” พุ่งสูงต่อเนื่อง

ธนาคารโลกเตือน! หนี้ “ประเทศกำลังพัฒนา” พุ่งสูงต่อเนื่อง

ธนาคารโลกเตือน หนี้ในประเทศกำลังพัฒนาทั่วโลก พุ่งขึ้นอย่างมากในปี 2564 ขณะที่จีนมีสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของหนี้ทวิภาคีทั้งหมด

"เดวิด มัลพาสส์" ประธานธนาคารโลก เผยว่า ระดับหนี้ในประเทศที่มีรายได้ปานกลางและต่ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปีที่แล้ว เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการลดหนี้ในประเทศเหล่านี้ ซึ่งจะเป็นประเด็นสำคัญในการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มเขตเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 แห่ง หรือ G20 ที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซียในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ไม่ได้มีการเปิดเผยตัวเลขที่แน่ชัดในรายงานฉบับใหม่ แต่ระบุว่า ยอดหนี้ในประเทศเหล่นี้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่จีนเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ที่มีสัดส่วนร้อยละ 66 ของหนี้ทวิภาคีทั่วโลก เช่นเดียวกับองค์กรของจีนที่เป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ในภาคเอกชน

โดยรายงานเบื้องต้นของธนาคารโลกที่เปิดเผยเมื่อเดือนมิถุนายน พบว่า หนี้ต่างประเทศของประเทศที่มีรายได้ปานกลางและต่ำ เพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 6.9 ในปี 2564 แตะที่ 9.3 ล้านล้านดอลลาร์ แซงหน้าการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2563 ที่เฉลี่ยร้อยละ 5.3 

เจ้าหน้าที่ธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่า ร้อยละ 25 ของตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาใกล้จะเข้าสู่ภาวะผิดนัดชำระหนี้ และในส่วนของประเทศรายได้ปานกลางและต่ำมีสัดส่วนเพิ่มเป็นร้อยละ 60 

ส่วนปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหานี้ มาจากผลกระทบเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูง ทำให้เพิ่มแรงกดดันต่อเศรษฐกิจที่เพิ่งฟื้นตัวจากโควิด-19

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ข่าวแนะนำ