TNN online ต้องจับตา! “หุ้นเวียดนาม” ร่วงร้อยละ 37 จากความกังวลภาคอสังหาฯ

TNN ONLINE

Wealth

ต้องจับตา! “หุ้นเวียดนาม” ร่วงร้อยละ 37 จากความกังวลภาคอสังหาฯ

ต้องจับตา! “หุ้นเวียดนาม” ร่วงร้อยละ 37 จากความกังวลภาคอสังหาฯ

ในปีนี้ ดัชนีหุ้นเวียดนามร่วงลงร้อยละ 37 จากความกังวลเกี่ยวกับสภาพคล่องในภาคอสังหาริมทรัพย์

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ดัชนีหุ้นเวียดนามปรับตัวลดลงร้อยละ 5.1 เมื่อวานนี้ เนื่องจากหุ้นในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และธนาคารที่ปรับตัวลดลง จากความกังวลเกี่ยวกับปัญหาขาดแคลนสภาพคล่องที่กำลังขยายวงในภาคอสังหาริมทรัพย์ ส่งผลให้ดัชนีหุ้นเวียดนามร่วงลงร้อยละ 37 แล้วในปีนี้ 

โดยราคาหุ้นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อันดับ 2 "โนวา แลนด์ อินเวสต์เมนต์" ลดลงร้อยละ 6.9 และร่วงลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 7 หลังมีปัญหาสภาพคล่องจนต้องปรับลดพนักงานและขายสินทรัพย์ ส่วนหุ้นธนาคารเวียดนาม จอยต์ สต็อก คอมเมอร์เชียล แบงก์ ฟอร์ อินดัสตรี แอนด์ เทรด ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการด้านอสังหาริมทรัพย์และการค้า ลดลงร้อยละ 7 

ขณะนี้นักลงทุนมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับปัญหาสินเชื่อตึงตัวที่เกิดขึ้นแพร่หลายในภาคอสังหาริมทรัพย์ ส่วนหนึ่งมาจากการที่หน่วยงานกำกับดูแลจัดระเบียบเกี่ยวกับหุ้นกู้และอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมที่สูงขึ้น

ด้าน "ฟุง จุง เกียน" ผู้ก่อตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์ "เวียดนาม โฮลดิ้ง อิงค์" กล่าวว่า แรงกดดันจากสถานะทางบัญชีที่อยู่ในระดับต่ำ (margin call) กำลังเพิ่มขึ้น และบีบให้นักลงทุนเทขายหุ้น ขณะที่ความกังวลก็แพร่ไปอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นหุ้นที่ดีหรือไม่ก็ตาม 

บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเวียดนามกำลังเผชิญความยากลำบากในการเข้าถึงเงินทุน ส่วนผู้ซื้อบ้านที่มีศักยภาพก็เผชิญกับสินเชื่อที่เข้มงวดขึ้นเนื่องจากธนาคารกลางพยายามไม่ให้เกิดความเสี่ยงเกี่ยวกับสินเชื่อในภาคอสังหาริมทรัพย์ 

ทางสมาคมตราสารหนี้เวียดนาม ระบุว่า ยอดขายหุ้นกู้ในเวียดนามลดลงร้อยละ 50 ในปีนี้ เนื่องจากความปั่นป่วนในตลาด

ขณะที่ปัญหาดังกล่าวกำลังกระทบต่อเศรษฐกิจของเวียดนาม ท่ามกลางความพยายามคุมเงินเฟ้อให้ได้ รวมถึงการจัดการหนี้ที่เพิ่มขึ้น

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ข่าวแนะนำ