TNN online สมอ.ประกาศภาชนะพลาสติกอาหารเป็นสินค้าควบคุมดีเดย์ 3 ม.ค.66

TNN ONLINE

Wealth

สมอ.ประกาศภาชนะพลาสติกอาหารเป็นสินค้าควบคุมดีเดย์ 3 ม.ค.66

สมอ.ประกาศภาชนะพลาสติกอาหารเป็นสินค้าควบคุมดีเดย์ 3 ม.ค.66

สมอ. ดีเดย์ 3 ม.ค. กำหนดให้ “ภาชนะพลาสติกสำหรับอาหาร” เป็นสินค้าควบคุม ต้องได้มาตรฐาน เพื่อความปลอดภัยของประชาชน คุมเข้มทั้งผู้ทำและผู้นำเข้าทุกรายต้องยื่นขอ มอก. ก่อนวันมีผลบังคับใช้ หากฝ่าฝืนมีโทษตามกฎหมาย



นายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า เตรียมกำหนดให้ภาชนะพลาสติกสำหรับอาหาร” เป็นสินค้าควบคุม  5 รายการ ต้องได้มาตรฐาน เพื่อความปลอดภัยของประชาชน  จากปัจจุบันมี 136 รายการ ประกอบด้วย 1. ภาชนะและเครื่องใช้พลาสติกสำหรับอาหาร ที่ทำจากพอลิเอทิลีน พอลิพรอพิลีน พอลิสไตรีน พอลิเอทิลีนเทเรฟแทเลต พอลิไวนิลแอลกอฮอล์ และพอลิเมทิลเพนทีน 


 2. ภาชนะและเครื่องใช้พลาสติกสำหรับอาหาร ที่ทำจากพอลิไวนิลคลอไรด์ พอลิคาร์บอเนต พอลิแอไมด์ และพอลิเมทิลเมทาคริเลต 3. ภาชนะและเครื่องใช้พลาสติกสำหรับอาหารที่ทำจากอะคริโลไนไทรล์-บิวทะไดอีน-สไตรีน และสไตรีน-อะคริโลไนไทรล์ 4.ภาชนะพลาสติกบรรจุอาหารสำหรับเตาไมโครเวฟ สำหรับการอุ่น (ใช้ซ้ำได้)  และ 5. ภาชนะพลาสติกบรรจุอาหารสำหรับเตาไมโครเวฟ สำหรับการอุ่นครั้งเดียว 


โดยสินค้าทั้ง 5 รายการดังกล่าวแบ่งตามชนิดของพลาสติกที่ใช้ทำเฉพาะชั้นที่สัมผัสกับอาหาร ซึ่งจะมีผลบังคับใช้พร้อมกันในวันที่ 3 มกราคม 2566 นี้ เนื่องจากภาชนะที่สัมผัสอาหารโดยตรงมีความเสี่ยงที่จะมีสารเคมีปนเปื้อน  หรือสารก่อมะเร็งที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพปนเปื้อนลงสู่อาหารได้ เช่น  สารตั้งต้นที่ใช้ทำพลาสติก  โลหะหนักที่อยู่ในสารเติมแต่ง หรือสีที่ใช้ทาเคลือบภายนอก เป็นต้น 


นายบรรจง สุกรีฑา เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันสินค้าทั้ง 5 รายการดังกล่าว เป็นสินค้ามาตรฐานทั่วไปที่ผู้ประกอบการสมัครใจในการยื่นขอการรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ตามมาตรฐาน มอก.655 และ มอก.2493 ซึ่งมีผู้ประกอบการได้รับใบอนุญาตจาก สมอ. รวมจำนวน 13 ราย 


แต่หลังจากวันที่ 3 มกราคม 2566 เป็นต้นไป ผู้ประกอบการทุกรายทั้งผู้ทำและผู้นำเข้า จะต้องยื่นขอใบอนุญาตจาก สมอ. ก่อนทำและนำเข้า หากฝ่าฝืนจะมีโทษตามกฎหมาย กรณีทำโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีแสดงเครื่องหมายมาตรฐานโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และผู้ใดมีไว้เพื่อจำหน่าย จำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และขอฝากถึงประชาชนผู้บริโภค ก่อนซื้อภาชนะหรือเครื่องใช้พลาสติกสำหรับอาหาร ขอให้สังเกตเครื่องหมายมาตรฐาน         ก่อนซื้อทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัย


 “เพื่อให้ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการบังคับใช้มาตรฐานดังกล่าว ได้มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับข้อกำหนดในมาตรฐานและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเตรียมความพร้อมในการยื่นขอรับใบอนุญาตตามมาตรฐานได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ สมอ. ได้จัดการสัมมนา เรื่อง “การเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการขอรับใบอนุญาตมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมภาชนะและเครื่องใช้พลาสติกสำหรับอาหาร มอก.655 เล่ม 1 - 3 และมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมภาชนะพลาสติกบรรจุอาหารสำหรับเตาไมโครเวฟ มอก.2493 เล่ม 1 – 2” ขึ้น ในวันพุธที่ 30 พฤศจิกายน 2565 ณ ห้อง Mayfair A-B โรงแรม เดอะ เบอร์เคลียร์ ประตูน้ำ กรุงเทพฯ จึงขอเชิญชวนผู้ทำ และผู้นำเข้าสินค้าดังกล่าว สมัครเข้าร่วมการสัมมนาได้ที่ กลุ่มพัฒนาผู้ประกอบการด้านการมาตรฐาน กองส่งเสริมและพัฒนาด้านการมาตรฐาน สมอ. โทร. 0 2430 6833 ต่อ 2330 หรือสแกน QR Code               เพื่อสมัครเข้าร่วมสัมมนาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย”


ที่มา  สมอ.

ภาพประกอบ  สมอ.

ข่าวแนะนำ