TNN online หุ้นไทยปิดร่วง ! สถาบันเทขายลดเสี่ยงรอผลประชุมเฟด เคาะ 14 หุ้นเด่น

TNN ONLINE

Wealth

หุ้นไทยปิดร่วง ! สถาบันเทขายลดเสี่ยงรอผลประชุมเฟด เคาะ 14 หุ้นเด่น

หุ้นไทยปิดร่วง !  สถาบันเทขายลดเสี่ยงรอผลประชุมเฟด เคาะ 14 หุ้นเด่น

ตลาดหุ้นไทยปิดลบ 0.71 จุด นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงพาวเวลล์คืนนี้ส่งสัญญาณถึงทิศทางดอกเบี้ย มองแนวโน้มพรุ่งนี้ขึ้นกับผลประชุมเฟด ประเมิน 1,610 - 1,635 จุด เคาะ 14 หุ้นเด่นอิงเศรษฐกิจในประเทศ

นายวทัญ จิตต์สมนึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ บล.พาย (PI)   เปิดเผยถึงภาวะตลาดหุ้นไทยปิดที่  1,625.02  จุด  ลบ 0.71  จุด หรือ  0.04  % ระหว่างวันดัชนีซื้อขายสูงสุด 1,630.56  จุด และต่ำสุดที่   1,622.30  จุดมูลค่าการซื้อขาย 66,481.75  ล้านบาทว่า   หุ้นไทยปิดลบมองว่าเกิดจากการที่นักลงทุนกำลัง Wait & See รอดูผลประชุม FED ในคืนนี้  ส่วนหุ้นที่กดตลาดวันนี้เป็นกลุ่มสื่อสาร  ค้าปลีก  อาหารและเครื่องดื่ม 


สำหรับมูลค่าการซื้อขายวันนี้พบว่า สถาบันในประเทศขายสุทธิ  2,650.91  ล้านบาท  บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ซื้อสุทธิ  2,502.36  ล้านบาท นักลงทุนต่างประเทศซื้อสุทธิ  26.20  ล้านบาท นักลงทุนทั่วไปในประเทศซื้อสุทธิ  122.36 ล้านบาท 


โดยปัจจัยติดตามสำคัญคืนนี้ได้แก่ผลประชุม FED ช่วงเวลาตี 1 ตามเวลาประเทศไทยในวันพฤหัสบดี ข้อมูลจาก CME FED WATCH ระบุว่าคืนนี้ FED จะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ด้วยน้ำหนัก 87.5% ส่วนอีก 12.5% ให้น้ำหนักขึ้นดอกเบี้ยที่ 0.50% ดังนั้นเรื่องของดอกเบี้ยเชื่อว่าจะเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งไม่น่ามีผลอะไรมากกับตลาดหุ้น


 แต่สิ่งที่จะมีผลกับตลาดหุ้นมองว่าจะเป็นเรื่องของถ้อยแถลงและการปรับขึ้นดอกเบี้ยในช่วงถัดไป หากส่งสัญญาณถึงการผ่อนคลายดอกเบี้ยในการประชุมครั้งถัดไป มองตลาดหุ้นมีโอกาสอ่อนตัวลงเล็กน้อยในวันพรุ่งนี้จากแรง Sell on Fact เนื่องจากก่อนหน้าตลาดหุ้น Dow Jones ปรับขึ้นมาจากจุดต่ำสุดราว 9.7% สะท้อนถึงการคาดหวังนโยบายที่ผ่อนคลายจากทาง FED ดังนั้นหากจะให้เป็นบวกกับตลาดหุ้นต้องส่งสัญญาณผ่อนคลายมากกว่าตลาดคาดการณ์ไว้ ซึ่งมองว่าเป็นไปได้ยาก สำหรับผลประชุม FED จึงมองเป็นกลาง – ลบเล็กน้อยกับตลาดหุ้น ประเมินกรอบพรุ่งนี้ 1,610 - 1,635 จุด 


เชิงกลยุทธ์การลงทุนหากตลาดหุ้นปรับลงมาจากแรง Sell On Fact ในวันพรุ่งนี้มองเป็นโอกาสสะสมมากกว่าเพราะมองบวกกับปัจจัยในประเทศ อาทิ เศรษฐกิจที่ขยายตัวเด่นกว่าประเทศพัฒนาแล้วรวมถึงการเลือกตั้งประเทศไทยช่วงกลางปีหน้า ข้อมูลในอดีตบ่งชี้ว่าก่อนการเลือกตั้งตลาดหุ้นมักปรับขึ้น แนะนำหุ้นอิงในประเทศเป็นหลัก อาทิ ค้าปลีก (BJC, CRC ,CPALL, HMPRO) ธนาคารพาณิชย์ (BBL ,KBANK, SCB, TTB, TISCO) ท่องเที่ยว (AOT ,CENTEL ,MINT) สื่อสาร (ADVANC  ,INTUCH)





หุ้นไทยปิดร่วง !  สถาบันเทขายลดเสี่ยงรอผลประชุมเฟด เคาะ 14 หุ้นเด่น


ที่มา นายวทัญ จิตต์สมนึก 

ภาพประกอบ เก็ตตี้อิมเมจ


ข่าวแนะนำ