TNN online เปิด 3 เหตุผลทำไมธปท.ยกเลิกมาตรการผ่อนปรนแอลทีวี

TNN ONLINE

Wealth

เปิด 3 เหตุผลทำไมธปท.ยกเลิกมาตรการผ่อนปรนแอลทีวี

เปิด 3 เหตุผลทำไมธปท.ยกเลิกมาตรการผ่อนปรนแอลทีวี

‘แบงก์ชาติ’ ประกาศยกเลิกมาตรการผ่อนปรนแอลทีวีหลังจากสิ้นสุด 31 ธ.ค.นี้ คนซื้อบ้านกู้หลัง 2 ต้องวางดาวน์ 10-20% ยืนยันคนรายได้น้อยมีบ้านหลังแรก ไม่กระทบได้กู้เต็ม 100%

น.ส.ชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายองค์กรสัมพันธ์  ในฐานะโฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ยกเลิกมาตรการผ่อนปรนสินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน หรือมาตรการแอลทีวี ที่ให้กู้ได้ 100% ของมูลค่าหลักประกันทั้งกรณีต่ำกว่า 10 ล้านบาทตั้งแต่สัญญากู้บ้านหลังที่ 2 เป็นต้นไป และบ้านตั้งแต่ 10 ล้านบาท สัญญากู้ตั้งแต่หลังแรกขึ้นไป ซึ่งจะสิ้นสุดมาตรการวันที่ 31 ธ.ค.65 นี้ เนื่องจากเห็นว่าภาคอสังหาริมทรัพย์เริ่มฟื้นตัวตามเศรษฐกิจที่เริ่มทยอยฟื้น และกำลังซื้อของผู้กู้เริ่มกลับมาแล้ว และสินเชื่อปล่อยได้มากขึ้น จึงลดความจำเป็นลงเพื่อไม่ให้เกิดผลข้างเคียงและดูแลหนี้ครัวเรือนในระยะต่อไปด้วย


ทั้งนี้ ภาคอสังหาริมทรัพย์เริ่มทยอยฟื้นตัวได้ โดยมียอดจดทะเบียนใกล้เคียงเท่ากับก่อนโควิด-19 ระบาด ซึ่งยอดการโอนช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา ขยายตัวได้ 8.5% มีโครงการใหม่เปิดตัวเฉลี่ย 9,000 หน่วยต่อเดือน ใกล้เคียงปี 62 ซึ่งเป็นช่วงก่อนโควิดขณะนั้นมีการเปิดตัว 9,200 หน่วย โดยยืนยันผู้มีรายได้น้อยจะไม่ได้รับผลกระทบ เพราะเกณฑ์เดิมบ้านราคาต่ำกว่า 10 ล้านบาท และเป็นหลังแรกซึ่งมีความจำเป็นของชีวิต สามารถกู้ได้เต็ม 100% และจากข้อมูล 8 เดือนที่ผ่านมา ผู้กู้ส่วนใหญ่ที่ได้รับผ่อนปรนจากมาตรการเป็นคนรายได้สูง 80,000 บาทต่อเดือน


“อะไรที่มีผลต่ออนาคต จึงจำเป็นน้อยลง และการยกเลิกมาตรการดังกล่าวดูแล้วว่าผู้มีรายได้น้อยไม่ได้รับผลกระทบ ซึ่งบ้านราคาต่ำกว่า 10 ล้าน หลังแรกมีความจำเป็นต่อชีวิต ยังช่วยเหลืออยู่ ให้เต็มวงเงิน 100% ดังนั้นเมื่อไม่ต่ออายุทุกอย่างจะกลับไปเหมือนเดิม ส่วนผู้ได้รับผลกระทบ คือ กลุ่มรายได้สูง เคยได้กู้ได้มาก อาจจะกลับมาวางดาวน์มากขึ้น และการขยายระยะเวลาการผ่อนคลายมาตรการอาจเกิดการสะสมความเสี่ยงในระบบการเงินในระยะต่อไป เช่น การเก็งกำไรอสังหาริมทรัพย์โดยผู้มีรายได้ปานกลางถึงสูง และส่งผลต่อระดับหนี้ครัวเรือนให้เพิ่มสูงขึ้นในอนาคต”


สำหรับเกณฑ์มาตรการแอลทีวีหลังจากสิ้นสุดการผ่อนปรนในวันที่ 31 ธ.ค.65 คือ ราคาบ้านต่ำกว่า 10 ล้านบาท สัญญาแรกไม่ต้องวางดาวน์ กู้ได้เต็ม 100%, สัญญาที่ 2 วางดาวน์ขั้นต่ำ 10-20% กู้ได้ 90-80% ขึ้นอยู่กับระยะเวลาผ่อนสัญญา และสัญญาที่ 3 ขึ้นไปวางดาวน์ขั้นต่ำ 30% กู้ได้ 70% ส่วนมูลค่าบ้าน 10 ล้านบาทขึ้นไป สัญญาที่ 1 วางดาวน์ขั้นต่ำ 10% กู้ได้ 90%, สัญญาที่ 2 วางดาวน์ขั้นต่ำ 20% กู้ได้ 80% และสัญญาที่ 3 ขึ้นไป วางดาวน์ขั้นต่ำ 30% กู้ได้ 70% ของมูลค่าหลักประกัน 


ส่วนเหตุผลที่ ธปท. ไม่ขยายเวลาผ่อนคลายมาตรการ LTV ชั่วคราวที่จะสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.65

1. เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวชัดเจนและทั่วถึงมากขึ้น ภาคอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มปรับดีขึ้นต่อเนื่องทั้งอุปสงค์และอุปทาน รวมทั้งการจ้างงานในภาคอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องทยอยปรับดีขึ้น


2. การสิ้นสุดการผ่อนคลายมาตรการ LTV ไม่เป็นอุปสรรคต่อการซื้อที่อยู่อาศัยของกลุ่มผู้มีรายได้น้อย เนื่องจากเกือบทั้งหมดกู้ซื้อที่อยู่อาศัยหลังแรกที่มูลค่าต่ำกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งมาตรการ LTV ปัจจุบันสำหรับซื้อที่อยู่อาศัยหลังแรกที่ราคาไม่เกิน 10 ล้านบาทผ่อนคลายมากอยู่แล้ว (กำหนดไว้ที่ร้อยละ 100 แล้ว)


3. การขยายระยะเวลาการผ่อนคลายมาตรการอาจเอื้อให้เกิดการสะสมความเสี่ยงในระบบการเงินในระยะต่อไปได้ เช่น การเก็งกำไรอสังหาริมทรัพย์โดยผู้มีรายได้ปานกลางถึงสูง และส่งผลต่อระดับหนี้ครัวเรือนให้เพิ่มสูงขึ้นในอนาคต


วัตถุประสงค์ของการผ่อนคลายมาตรการ LTV ชั่วคราว (20 ต.ค.64  - 31 ธ.ค.65)

1.  การระบาดของ โควิด 19 ระลอกที่ 3 (เม.ย. 64) กระทบการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างมาก ฐานะการเงินของบางภาคธุรกิจและครัวเรือนยังเปราะบาง จึงจำเป็นต้องมีมาตรการกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจและพยุงการจ้างงานเพิ่มเติม เพื่อช่วยลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

 

2. ธปท. จึงผ่อนคลายมาตรการ LTV เป็นการชั่วคราว เพื่อเติมเม็ดเงินใหม่เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์ที่มีธุรกิจเกี่ยวเนื่องจำนวนมาก โดยการเพิ่มแรงจูงใจในการซื้อที่อยู่อาศัยให้กลุ่มผู้ที่มีกำลังซื้อ โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางขึ้นไปที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 ไม่มากนัก และ มีความสามารถรองรับการก่อหนี้เพิ่มได้ 





ที่มา ธนาคารแห่งประเทศไทย 

ภาพประกอบ  พิกซาเบย์



ข่าวแนะนำ