TNN online เปิดแนวคิด "คมศานต์ จิวากานนท์" หมอน 6 ดาว 100 ล. ต้องแตกต่างและใจถึง

TNN ONLINE

Wealth

เปิดแนวคิด "คมศานต์ จิวากานนท์" หมอน 6 ดาว 100 ล. ต้องแตกต่างและใจถึง

เปิดแนวคิด คมศานต์ จิวากานนท์ หมอน 6 ดาว 100 ล. ต้องแตกต่างและใจถึง

เปิดแนวคิด "คมศานต์ จิวากานนท์" หมอน 6 ดาว 100 ล. ต้องแตกต่างและใจถึง

เปิดแนวคิด "คมศานต์ จิวากานนท์"

หมอน 6 ดาว 100 ล. ต้องแตกต่างและใจถึง


จากอดีตเด็กเกเรที่เรียนจบมาแบบธรรมดาไม่ได้มีเกรดเฉลี่ยเลิศหรู ทำงานเข้าออกอยู่หลายแห่ง เคยแม้กระทั่งถูกไล่ออกจากความผิดที่ไม่สามารถอุทรณ์ได้จากความคิดชั่ววูบ และที่พีกสุดๆของชีวิตคือการคิดสั้นขับรถลงจากสะพานสาทรช่วงกลางดึกโดยหลับตาทั้ง 2 ข้าง ปล่อยให้รถแล่นไปบนถนนตามยถากรรมโดยอธิษฐานในใจว่าหากผู้มีอำนาจกำหนดชะตาชีวิตมนุษย์ต้องการให้ตนเองไม่มีชีวิตอยู่บนโลกก็คงจะหมดเวลาเพียงเท่านี้ แต่หากต้องการให้อยู่ต่อไปก็จะต้องอยู่อย่างยิ่งใหญ่ ปรากฏว่าสัญญาณไฟจราจรเป็นไฟเขียวผ่านตลอดดั่งปาฏิหาริย์


ทั้งนี้ เมื่อโชคชะตากำหนดให้ต้องอยู่สู้ต่อไป "คมศานต์ จิวากานนท์" ที่ปัจจุบันเป็นกรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีลักษณ์ โฮเทลซัพพลาย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายหมอนโรงแรม 6 ดาว แบรนด์ “Luxury” จึงเกิดแรงฮึดในการคิดหาหนทางในการสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว จนเส้นทางสายอาชีพได้นำพาให้มารู้จักกับรุ่นพี่ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการจำหน่ายหมอน และได้ให้โอกาสในการนำสินค้ามาจำหน่ายโดยให้เครดิตมาก่อน จุดเริ่มต้นของการกำเนิดแบรนด์ “Luxury” หมอนโรงแรม 6 ดาวจึงเกิดขึ้นอย่างไม่รู้ตัว



กำเนิดหมอน 6 ดาว "Luxury”

.

คมศานต์ เล่าว่า หลังจากที่จำหน่ายหมอนให้กับรุ่นพี่ไปได้สักระยะหนึ่ง โดยยึดหัวหาดทำเลที่เป็นคอมมูนิตีมอลล์ เนื่องจากมองว่าเป็นกลุ่มที่น่าจะมีกำลังซื้อสูง ทำให้ได้มองเห็นช่องทางและโอกาสทางการตลาด หลังจากนั้นจึงเริ่มเดินหน้าหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้งสถานที่ผลิต ช่องทางการจำหน่าย ราคาขายตามสถานที่ต่างๆ เพื่อนำมาประเมินว่า จะวางกลยุทธ์ทางการตลาดไปในแนวทางใดเมื่อข้อมูลทุกอย่างพร้อม จึงเดินทางเข้าไปที่โรงงานผลิตหมอน และสั่งผลิต โดยมีโจทย์ว่าวัตถุดิบไม่ว่าจะเป็นเส้นใย ผ้าหุ้ม ปลอกหมอน ชื่อแบรนด์จะต้องแตกต่างจากของที่เคยรับมาจำหน่าย แบรนด์ “LUXURY หมอนโรงแรม 6 ดาว” จึงเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม


โดยนอกจากสินค้าจะแตกต่างแล้ว เรื่องของราคา Luxury ก็ถูกวางตำแหน่งทางการตลาดให้เจาะกลุ่มลูกค้าระดับบนด้วยราคาจำหน่ายที่สูงกว่าเกือบ 1 เท่าตัวหรือ 1 เท่าครึ่ง เพื่อไม่ให้เป็นการจำหน่ายในตลาดเดียวกัน โดยยังยึดทำเลคอมมูนิตีมอลล์เป็นหลัก ก่อนขยับขยายไปสู่ใต้ตึกออฟฟิศต่างๆและจากการดำเนินการทำให้กลายเป็นเจ้าของธุรกิจที่มียอดขายมากกว่า 100 ล้านบาทในเวลานั้น แม้จะมีอายุเพียงประมาณ 30 ปีต้นๆ เท่านั้น อย่างไรก็ดี ปัญหาที่ตามมาหลังจากที่ Luxury ได้รับความนิยมก็คือ สินค้าลอกเลียนแบบที่ตนไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้ต้องตัดสินใจปรับเปลี่ยนแผนการทำตลาดอีกครั้ง


โดยหันมาเลือกใช้วัตถุดิบเส้นใยทำหมอนที่โรงงานไม่นิยมนำมาทำหมอน นั่นก็คือเส้นใยไมโครคลิมป์ เนื่องจากมีราคาแพง รวมถึงเกิดความสูญเสียง่าย และการผลิตแต่ละวันได้ปริมาณหมอนน้อยมาก แต่ต้องมีการลงทุนสร้างโรงงานและเครื่องจักรขึ้นเพื่อผลิตหมอนดังกล่าว ซึ่งครั้งนี้มีการจดลิขสิทธิ์อย่างถูกต้อง โดยการทำตลาดช่วงแรกผู้บริโภคก็ยังไม่มีความเข้าใจว่าไมโครคลิมป์คืออะไร และดีอย่างไร แต่หลังจากได้พิสูจน์ก็เริ่มมีคนรู้จัก และมีฐานลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

.


ต้องแตกต่างและใจถึง

.

คมศานต์ กล่าวต่อไปอีกว่า สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการประสบความสำเร็จบนเส้นทางธุรกิจนั้น ต้องยอมรับให้ได้ก่อนเลยว่าปัจจุบันผลิตภัณฑ์ หรือบริการถูกออกแบบมาเกือบจะหมดแล้ว การจะคิด หรือหาอะไรใหม่ๆอาจจะเป็นเรื่องยาก ดังนั้น การทำธุรกิจอาจจะเป็นการหยิบจับผลิตภัณฑ์ หรือบริการที่มีอยู่แล้วมาพัฒนาจุดเด่นให้แตกต่างออกไปจากรูปแบบเดิม

.


“เมื่อก่อนใครจะคิดว่าเราจะนั่งรถแท็กซี่กับมอเตอร์ไซด์วิน ทั้งที่เป็นเรื่องง่ายมาก จนกระทั่งวันนี้มามีบริการแกร็บ ลาลามูฟ ทั้งที่เมื่อ 10 ปีที่แล้วถ้าทำได้ก็รวยไปแล้ว แต่ก็คิดไม่ได้ กับการคิดต่างแค่นิดเดียว สิ่งที่ต้องการบอกก็คือนักธุรกิจใหม่ๆ ทุกคนมีของดีอยู่แล้ว มีอะไรที่ตัวเองถนัด เพราะฉะนั้น การนำสิ่งที่ตนเองถนัดมาสร้างเป็นอาชีพก็เป็นเรื่องที่ดี พัฒนาต่อยอด และใช้กลยุทธ์ทางการตลาดที่ไม่เหมือนใคร”

.


อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญสำหรับยุคนี้ ยุคที่เศรษฐกิจชะลอตัว ความใจถึงก็เป็นปัจจัยที่จะช่วยให้ประสบความสำเร็จได้ ยิ่งเป็นผู้ประกอบการายเล็กยิ่งต้องคำนึงถึงเรื่องดังกล่าวนี้ เพราะหากเราจะเข้าสู่เวทีการแข่งขันก็ควรจะทุ่มลงไปให้เต็มที่ และคิดอะไรให้ฉีก หรือแตกต่างออกไปเลย หากคิดว่าตนเองยังแข็งแรงไม่พอในตลาด ก็อาจจะใช้วิธีการหาพันธมิตรทางธุรกิจ หรือพาสเนอร์ที่มีผลิตภัณฑ์เชื่อมโยงกับตนเองในการช่วยกระจายผลิตภัณฑ์ออกไปให้ครอบคลุม เราเอาจจะได้ผลกำไรที่ลดลง แต่ประเด็นที่สำคัญก็คือยอดขายที่เพิ่มขึ้น และแบรนด์ก็เป็นที่รู้จักมากขึ้น เราคนเดียวอาจไม่สามารถทำได้

.

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง