TNN online ราคาทองคำรุ่งหรือร่วง ! หลังเฟดขยับดอกเบี้ยรอบนี้

TNN ONLINE

Wealth

ราคาทองคำรุ่งหรือร่วง ! หลังเฟดขยับดอกเบี้ยรอบนี้

ราคาทองคำรุ่งหรือร่วง ! หลังเฟดขยับดอกเบี้ยรอบนี้

เทรนด์ทิศทางทองคำขาลงหลังเฟดสปีดขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อ แต่การประชุมรอบนี้จะทำให้ทองคำจะมีทิศทางเป็นอย่างไร ตามไปดูกันเลย

นายวรุต รุ่งขํา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จํากัด เปิดเผยถึงทิศทางราคาทองคำ ในสัปดาห์หน้ากับ TNN ONLINE ว่า   ปรับตัวขึ้น แต่จะย่อตัวช่วงปลายสัปดาห์ เนื่องจากตลาดซึมซับข่าวเกี่ยวกับการประชุมธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดไประดับหนึ่งแล้วว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 0.75%ในการประชุมวันที่ 1-2 พ.ย.นี้ 


ประเด็นหลักต้องดูการส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยเดือนธ.ค.ว่าจะมากน้อยแค่ไหน  หลังจากที่เจ้าหน้าที่เฟดหลายรายมี ความกังวลเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยหากขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.75% ในเดือนธ.ค. ขณะที่ตลาดมองว่าเฟดขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.5% ซึ่งไม่รู้ว่าจะเป็นทิศทางนี้หรือไม่


นอกจากนี้ต้องติดตามตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร รายได้เฉลี่ยต่อชม. ในช่วงปลายสัปดาห์ว่าจะดีหรือแย่ ถ้าดีก็จะกระตุ้นการขึ้นดอกเบี้ยรอบธ.ค.สูง แต่ถ้าแย่จะกดให้ขึ้นดอกเบี้ยได้ไม่มากนัก  รวมถึงเกาะติดการประชุมธนาคารกลางอังกฤษหรือบีโออีอาจมีการขึ้นดอกเบี้ยแบบแข็งกร้าว ถ้าปรับขึ้นจะส่งผลให้เงินปอนด์กลับมาแข็งค่า นักลงทุนคาดบีโออีขึ้นดอกเบี้ย 1% จากเดิม0.5-0.75% เพื่อคุมเงินเฟ้อ ซึ่งจะสอดคล้องกับธนาคารกลางยุโรปที่ปรับขึ้นดอกเบี้ยก่อนหน้า


ทั้งนี้หากบีโออีเคาะขึ้นดอกเบี้ยจะหนุนให้เงินปอนด์แข็งค่ากดเงินดอลลาร์อ่อนค่าและเป็นแรงหนุนกระตุ้นการฟื้นตัวของทองคำ รวมถึงการซ้อมรบระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีใต้ที่จะเริ่มในวันจันทร์ 31 ต.ค.นี้ 


สำหรับกรอบแนวรับสัปดาห์หน้าอยู่ที่ 1,638 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์  ซึ่งต่ำสุดของเดือนต.ค. ส่งผลให้ทองแท่งอยู่ที่ 29,250 บาทแนวรับถัดไปที่ 1,617 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ราคาทองแท่งอยู่ที่ 28,900 บาท  โดยนักลงทุนที่เข้าเก็งกำไรหากราคาทองคำดีดขึ้นก่อนผลการประชุมเฟดและมีถือครองทองคำไว้ให้ขายทำกำไรออกมาบางส่วนก่อน เพื่อเล่นรอบทำกำไร  และถ้าย่อตัวถึงเข้าซื้อใหม่


ขณะที่แนวต้านอยู่ที่ 1,684 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ราคาทองแท่งอยู่ที่ 30,100 บาท และแนวต้านต่อไปที่ 1,699 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ราคาทองแท่งอยู่ที่ 30,350 บาท


ส่วนเงินบาทผันผวน โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาแข็งค่าต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 2  จากก่อนหน้าอ่อนค่าจากระดับ 38.33 บาทต่อดอลลาร์มาอยู่ที่ 37.33 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ 




ที่มา นายวรุต รุ่งขํา  

ภาพประกอบ วายแอลจี 

ข่าวแนะนำ