TNN online APEC 2022 "ไบเดน" ส่ง "กมลา แฮร์ริส" ร่วมประชุมเอเปคในไทย

TNN ONLINE

Wealth

APEC 2022 "ไบเดน" ส่ง "กมลา แฮร์ริส" ร่วมประชุมเอเปคในไทย

APEC 2022 ไบเดน ส่ง กมลา แฮร์ริส ร่วมประชุมเอเปคในไทย

APEC 2022 ประธานาธิบดี "ไบเดน" จะไม่เข้าร่วมประชุมเอเปค แต่จะส่งรองประธานาธิบดีมาแทน แต่ผู้นำสหรัฐฯ จะเข้าร่วมประชุมโลกร้อน COP27 ที่อียิปต์ ประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกที่กัมพูชา และประชุมสุดยอดจี20 ที่อินโดนีเซีย

ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ เผยแพร่แถลงการณ์ ยืนยันว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน จะไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือ APEC 2022 ในกรุงเทพฯ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 18-19 เดือนพฤศจิกายนนี้ โดย จะส่งรองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส มาเข้าร่วมประชุมในฐานะผู้แทนของไบเดน เพื่อเน้นย้ำการมีส่วนร่วมของสหรัฐต่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจระดับพหุภาคี ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก และเผยแพร่เป้าหมายของสหรัฐฯ ซึ่งจะทำหน้าที่ประธานเอเปคในปี 2566


นอกจากนั้น รองผู้นำสหรัฐฯ มีแผนที่จะพบหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลไทย และตัวแทนจากอีกหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในด้านเศรษฐกิจและการค้า ตลอดจนภาคประชาสังคม เพื่อเน้นย้ำและส่งเสริมความร่วมมือระดับทวิภาคี และความเป็นพันธมิตรระหว่างสหรัฐกับไทย โดยในโอกาสนี้ นายดักลาส เอ็มโฮฟฟ์ สุภาพบุรุษหมายเลขสอง จะเข้าร่วมการประชุมเอเปคครั้งนี้ด้วย และร่วมทำกิจกรรมในส่วนคู่สมรสของผู้นำและผู้แทน ระดับสูงที่เข้าร่วมการประชุม


ทำเนียบขาวระบุต่อไปว่า ไบเดนจะเริ่มเดินทางในวันที่ 11 พฤศจิกายน เพื่อเข้าร่วมการประชุมแก้ปัญหาโลกร้อนประจำปีของสหประชาชาติ หรือการประชุม คอป27 (COP27) ที่อียิปต์ จากนั้น จะเดินทางต่อไปยังกัมพูชา เพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก และจะเข้าร่วมประชุมสุดยอดจี20 ที่เกาะบาหลี อินโดนีเซีย หลังจากนั้น ไบเดนจะเดินทางกลับสหรัฐฯ เพื่อไปร่วมพิธีสมรสของ นาโอมิ ไบเดน หลานสาวคนโต ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้


ยังไม่ชัดเจนว่า ไบเดนจะพบหารือกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน นอกรอบการประชุมจี20 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-16 พฤจิกายน หรือไม่ ถ้าหากพบกัน จะเป็นการพบกันครั้งแรกแบบพบหน้าของ 2 ผู้นำสหรัฐฯ-จีน นับตั้งแต่ประธานาธิบดีไบเดนขึ้นเป็นผู้นำสหรัฐฯ และจะเป็นครั้งแรกหลังจากประธานาธิบดีสี เพิ่งได้รับเลือกเป็นเลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นสมัยที่ 3


ส่วนในการประชุมที่กรุงพนมเปญ เมืองหลวงกัมพูชา ระหว่างวันที่ 12-13 พฤศจิกายน ไบเดนจะเข้าร่วมการประชุมประจำปีที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มอาเซียน 2 รายการ คือ การประชุมสุดยอดสหรัฐฯ-อาเซียน และการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก หรืออีเอเอส


ส่วนการประชุมสุดยอดเอเปคในปีหน้า สหรัฐฯ จะเป็นเจ้าภาพการประชุมต่อจากไทย ซึ่งสหรัฐฯ ยังไม่ตัดสินใจเรื่องสถานที่จัดประชุมในปีหน้า และจะเริ่มประชุมเตรียมการในเดือนสิงหาคมปี 2023 ที่นครซีแอตเทิล 


ทำเนียบขาวเปิดเผยด้วยว่า หลังจากประชุมเอเปคที่ไทยแล้ว รองประธานาธิบดีแฮร์ริสของสหรัฐฯ จะเดินทางไปเยือนฟิลิปปินส์


APEC 2022 ไบเดน ส่ง กมลา แฮร์ริส ร่วมประชุมเอเปคในไทย



ภาพ: AFP

#TNNWorldNews #COP27 #ไบเดน #APEC #เอเปค

#เจาะลึกรอบโลก #TNNOnline

————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง