TNN online ส่งออกรับทรัพย์ ! เงินบาทอ่อนรั้งอันดับ 6 ในภูมิภาค ต่างชาติทิ้งบอนด์ทั่วโลก

TNN ONLINE

Wealth

ส่งออกรับทรัพย์ ! เงินบาทอ่อนรั้งอันดับ 6 ในภูมิภาค ต่างชาติทิ้งบอนด์ทั่วโลก

ส่งออกรับทรัพย์ !  เงินบาทอ่อนรั้งอันดับ 6 ในภูมิภาค  ต่างชาติทิ้งบอนด์ทั่วโลก

"รุ่ง"มองเงินบาทสัปดาห์หน้าเคลื่อนไหวในกรอบ 7.85-38.70 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ติดตามข้อมูลจีดีพีไตรมาส 3 ของสหรัฐฯ และการใช้จ่ายส่วนบุคคลของผู้บริโภคสหรัฐฯเดือนก.ย.โค้งสุดท้าย ก่อนประชุมเฟด เปิดสถิติ 1-21 ต.ค. เงินบาทอ่อนรั้งอันดับ 6 ในเอเชีย

น.ส. รุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมธุรกิจและกำกับดูแลโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา  เปิดเผยว่า  เงินบาทสัปดาห์นี้เคลื่อนไหวในกรอบ   37.85-38.70  บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ติดตามข้อมูลจีดีพีไตรมาส 3 ของสหรัฐฯ และการใช้จ่ายส่วนบุคคลของผู้บริโภคสหรัฐฯเดือนก.ย.ซึ่งเป็นตัวเลขสำคัญรายการสุดท้ายก่อนทิ้งโค้งสู่การประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด)วันที่ 1-2 พ.ย. ซึ่งตลาดคาดว่าจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.75% และมีโอกาสสูงที่จะขึ้นอีก 0.75% ในการประชุมเดือนธันวาคม


ส่วนของไทยจะมีข้อมูลดุลการค้าเดือน ก.ย. จาก กระทรวงพาณิชย์จับตาบอนด์ยิลด์สหรัฐฯและกระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายเกาะติดผลประชุมธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) วันที่ 27 ต.ค. และธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) วันที่ 28 ต.ค.  

 

สำหรับการเคลื่อนไหวของสกุลเงินในภูมิภาค 1 ต.ค.-21ต.ค.พบว่า ดอง-เวียดนามอ่อนค่ามากสุด 3.16%  รองลงมาคือ รูเปียห์-อินโดนีเซีย 2.18%  ริงกิต-มาเลเซีย  2.11% หยวน-จีน 1.80% รูปี-อินเดีย 1.79% บาท-ไทย 1.67 % ดอลลาร์-ไต้หวัน 1.32%   วอน-เกาหลีใต้  0.49  %   เปโซ-ฟิลิปปินส์  0.49% ยกเว้น ดอลลาร์-สิงคโปร์ 0.62%


" การอ่อนค่าของเงินบาทในเดือนนี้ต.ค.นี้ เป็นการเคลื่อนไหวสอดคล้องกับสกุลเงินส่วนใหญ่ในภูมิภาค ท่ามกลางแรงซื้อเงินดอลลาร์และบอนด์ยิลด์สหรัฐฯที่แตะระดับสูงสุดในรอบ 14 ปี ตามเงินเฟ้อโลกซึ่งอยู่ในระดับสูง"


อย่างไรก็ตาม  ตั้งข้อสังเกตว่าเงินไหลออกจากบอนด์ระยะยาวต่อเนื่องมากขึ้น ตามการปรับพอร์ตของนักลงทุนทั่วโลกในเดือนนี้ ต่างชาติขายหุ้นไทยสุทธิ  5.4 พันล้านบาท  และพันธบัตรไทยสุทธิ 2.2 หมื่นล้านบาท


ที่มา  น.ส. รุ่ง สงวนเรือง

ภาพประกอบ  ธนาคารกรุงศรีอยุธยา

ข่าวแนะนำ