TNN online เงินเยนอ่อนค่าสุดรอบ 32 ปี เกิดจากสาเหตุอะไร?

TNN ONLINE

Wealth

เงินเยนอ่อนค่าสุดรอบ 32 ปี เกิดจากสาเหตุอะไร?

เงินเยนอ่อนค่าสุดรอบ 32 ปี เกิดจากสาเหตุอะไร?

เงินเยนร่วงแตะระดับ 150.30 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 32 ปี เกิดจากปัจจัยอะไร หนุนไทยได้ประโยชน์มากน้อยแค่ไหน

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักวิเคราะห์ประจำห้องค้าเงิน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยกับ TNN Online ว่า ค่าเงินเยนอ่อนค่าลงแตะระดับ 150.30 เยนต่อดอลลาร์ในรอบ 32 ปี  เป็นผลมาจากนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่นที่ยังคงใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมาก สวนทางกับการใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดของธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟดอีกปัจจัยที่กดดันค่าเงินเยน คือ ปัจจัยพื้นฐานเศรษฐกิจที่เผชิญการขาดดุลการค้าต่อเนื่อง จากผลของระดับราคาสินค้าโภคภัณฑ์ โดยเฉพาะพลังงานที่อยู่ในระดับสูง และผลจากการอ่อนค่าลงกว่า -23% ของค่าเงินเยน


นอกจากนี้ ฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติก็ยังไม่รีบกลับเข้ามาลงทุนทั้งในตลาดหุ้นญี่ปุ่นและตลาดบอนด์ จนกว่าจะเริ่มเห็นสัญญาณแนวโน้มเงินเยนชะลอการอ่อนค่า หรือ กลับมาแข็งค่าขึ้นได้บ้าง 


ทั้งนี้เงินเยนอ่อนค่าเมื่อเทียบกับเงินบาทกว่า 12% จะช่วยทำให้ไทยได้ประโยชน์จาก การนำเข้าสินค้าหรือวัตถุดิบจากญี่ปุ่นนั้นถูกลง หรืออย่างน้อยช่วยลดผลกระทบของการปรับขึ้นราคาสินค้า/วัตถุดิบจากภาวะเงินเฟ้อสูงได้บ้าง นอกจากนี้ ค่าเงินเยนอ่อนค่าเทียบเงินบาทก็จะช่วยให้นักท่องเที่ยวไทยเที่ยวญี่ปุ่นได้สบายใจมากขึ้น แม้ว่าโดยรวม ค่าเดินทาง ค่าที่พัก ราคาอาหารและสินค้า บริการส่วนใหญ่จะปรับตัวสูงขึ้นก็ตาม


สำหรับนักลงทุนไทย ในจังหวะที่เงินเยนอ่อนค่า เมื่อเทียบกับเงินบาท ก็อาจเปิดโอกาสในการเข้าไปลงทุนในญี่ปุ่น โดยเฉพาะหากมีมุมมองว่า สุดท้ายค่าเงินเยนจะกลับมาแข็งค่าขึ้นได้บ้างในปีหน้า หรือ ในระยะยาว ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการปรับนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น อีกทั้ง ระดับราคาสินทรัพย์ในญี่ปุ่น อาทิ หุ้น ก็ถือว่าอยู่ในระดับที่ถูกพอสมควร อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้ต้องระวังการแทรกแซงค่าเงินจากธนาคารกลาง


 


พี่มา  นายพูน พานิชพิบูลย์ 

ภาพประกอบ  พิกซาเบย์

ข่าวแนะนำ