TNN online ลือหนัก! "iPhone 15" อาจเปลี่ยนใช้พอร์ต USB-C

TNN ONLINE

Wealth

ลือหนัก! "iPhone 15" อาจเปลี่ยนใช้พอร์ต USB-C

ลือหนัก! iPhone 15 อาจเปลี่ยนใช้พอร์ต USB-C

Apple มีแนวโน้มเปลี่ยนไปใช้พอร์ต USB-C ภายในปี 2567 เพื่อเป็นไปตามข้อกำหนดของสหภาพยุโรป ที่เพิ่งผ่านกฎหมายบังคับใช้พอร์ต USB-C กับอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ทุกประเภท

จากสำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) มาร์ค เกอร์แมน (Mark Gurman) ได้เขียนบทความในจดหมายข่าวล่าสุด

โดยคาดว่า iPhone 15 ที่จะเปิดตัวในปีหน้า จะมาพร้อมกับพอร์ต USB-C ส่วน ipad รุ่นมาตรฐาน ที่ยังคงใช้พอร์ตแบบ ไลท์นิ่ง (Lightning) อยู่นั้น น่าจะเปลี่ยนเป็นพอร์ต USB-C ภายในสิ้นปีนี้ 

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของรัฐสภายุโรปที่เพิ่งผ่านกฎหมาย มาตรฐานชาร์จอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ กำหนดให้ใช้พอร์ต USB-C (Type C) เป็นมาตรฐานเดียว ซึ่งอุปกรณ์ขนาดเล็กและขนาดกลาง เช่น โทรศัพท์มือถือ และแท็บเล็ต จะมีผลบังคับใช้ ปลายปี 2567 ส่วนอุปกรณ์ขนาดใหญ่ เช่น โน๊ตบุ๊ก จะมีผลบังคับใช้ในปี 2569 

นอกจากนี้ยังระบุว่า สำหรับ iPhone SE รุ่นใหม่ ที่จะเปิดตัวในเดือนมีนาคมปี 2567 จะยังมาพร้อมกับพอร์ตแบบ ไลท์นิ่งก่อน ซึ่งยังสามารถทำได้เพราะกฏหมายจะมีผลบังคับใช้ในช่วงปลายปี แต่สำหรับ iPhone SE รุ่นต่อ ๆ ไปที่จะเปิดตัว ในปี 2568 หรือ 2569 จะต้องเป็นพอร์ต USB-C 

ส่วนอุปกรณ์เสริมอย่าง AirPods ทุกรุ่น และ Mac อย่าง แมจิค เม้าส์ แมจิค คีย์บอร์ด และ แมจิค แทรคแพด จะเปลี่ยนเป็นพอร์ต USB-C เมื่อมีการเปิดตัวรุ่นใหม่ ซึ่งจะรวมไปถึง iMac และ Mac Pro ด้วย 

นอกจากนี้ ยังประเมินด้วยว่า Apple ไม่น่าจะใช้พอร์ต USB-C ได้นานเหมือนกับพอร์ต ไลท์นิ่ง เพราะจะเน้นไปที่การพัฒนาอุปกรณ์ชาร์จแบบไร้สายแทน ซึ่งสหภาพยุโรปเองก็ยกเว้นกฎหมายนี้ กับอุปกรณ์ขนาดเล็กอย่าง สมาร์ทวอชท์ และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่สามารถชาร์จไร้สายได้ 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง