TNN online เงินเฟ้อไทยชะลอตัว! เดือนกันยายนขยายตัวเพียงร้อยละ 6.41

TNN ONLINE

Wealth

เงินเฟ้อไทยชะลอตัว! เดือนกันยายนขยายตัวเพียงร้อยละ 6.41

เงินเฟ้อไทยชะลอตัว! เดือนกันยายนขยายตัวเพียงร้อยละ 6.41

เมื่อวานนี้ สนค. ประกาศตัวเลขเงินเฟ้อ แม้จะยังขยายตัวเมื่อเทียบรายปี แต่ถือว่าต่ำกว่าที่มีการคาดการณ์เอาไว้ ด้วยเหตุผลที่ราคาสินค้าในกลุ่มพลังงาน ชะลอตัวลงในเดือนดังกล่าว

สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (CPI) สำหรับเดือนกันยายน พบว่าอยู่ที่ 107.70 เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 6.41 ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไป เฉลี่ย 9 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ร้อยละ 6.17 ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) อยู่ที่ 103.73 เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 3.12 ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน เฉลี่ย 9 เดือนแรกของปีนี้ อยู่ที่ร้อยละ 2.26

เงินเฟ้อไทยชะลอตัว! เดือนกันยายนขยายตัวเพียงร้อยละ 6.41

ขณะที่นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ระบุว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือนกันยายนที่ชะลอตัวลง เป็นผลจากการชะลอตัวของราคาสินค้าในกลุ่มพลังงาน เคหสถาน และเครื่องประกอบอาหาร 

อย่างไรก็ตาม ในเดือนกันยายน ราคาสินค้าและบริการโดยรวมยังคงสูงกว่าเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา จากการทยอยปรับราคาเพิ่มตามต้นทุนในช่วงก่อนหน้า ขณะที่พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมขัง และอุปสงค์ในประเทศที่ปรับตัวดีขึ้น ซึ่งมีส่วนทำให้เงินเฟ้อยังคงขยายตัว แต่อยู่ในอัตราที่ชะลอตัวลงตามที่คาดการณ์ไว้

สำหรับปัจจัยที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อ ยังคงเพิ่มขึ้น ทั้งนี้มาจากสินค้าในกลุ่มพลังงานที่ขยายตัวร้อยละ 16.10 ตามการสูงขึ้นของราคาน้ำมันเชื้อเพลิง นอกจากนี้ ค่ากระแสไฟฟ้า ก๊าซหุงต้ม การตรวจรักษาและบริการส่วนบุคคล ค่าโดยสารสาธารณะ ฯลฯ ยังถือว่าสูงกว่าปีที่ผ่านมา จึงทำให้สินค้าในหมวดอื่นๆ ที่ไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่ม สูงขึ้นร้อยละ 4.10 

ส่วนแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ คาดว่าจะมีแนวโน้มชะลอตัวลงจากไตรมาสก่อนหน้า ตามต้นทุนการผลิตและโลจิสติกส์ในประเทศ ที่เป็นผลมาจากราคาน้ำมันดิบ และอาหารโลกที่ปรับตัวลดลง ประกอบกับฐานราคาที่สูงในช่วงเดียวกันของปีก่อน และมาตรการดูแลค่าครองชีพของภาครัฐ ซึ่งจะเป็นปัจจัยกดดันทำให้อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลง แต่อย่างไรก็ตาม อุปสงค์ในประเทศที่ปรับตัวดีขึ้น ตามภาคการท่องเที่ยว การส่งออก และรายได้เกษตรกรที่อยู่ในระดับดี รวมถึงฝนตกชุกน้ำท่วมขังพื้นที่เกษตร ส่งผลให้ปริมาณผลผลิตเข้าสู่ตลาดน้อย และเป็นอุปสรรคต่อการขนส่ง นอกจากนี้ ราคาพลังงานโลกที่ผันผวน และเงินบาทที่อ่อนค่า ส่งผลให้ต้นทุนการนำเข้าสินค้าและวัตถุดิบเพิ่มขึ้น 

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ ยังคงคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปี 65 จะอยู่ในกรอบร้อยละ 5.5 - 6.5 ซึ่งเป็นอัตราที่สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจ 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง