TNN online "Tesla" เปิดตัว "Optimus" ต้นแบบหุ่นยนต์มนุษย์!

TNN ONLINE

Wealth

"Tesla" เปิดตัว "Optimus" ต้นแบบหุ่นยนต์มนุษย์!

Tesla เปิดตัว Optimus ต้นแบบหุ่นยนต์มนุษย์!

Elon Musk เปิดตัวหุ่นยนต์เสมือนมนุษย์ (Humanoid) ในชื่อ "ออปติมัส" (Optimus) คาดอาจกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถทำรายได้มากกว่ายานยนต์ EV ของ Tesla

ในงาน เทสลา เอไอ เดย์ ซึ่งเป็นกิจกรรมจัดขึ้นที่สำนักงานของเทสลา เมืองปาโล อัลโต ในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ผู้ก่อตั้งบริษัทเทสลา เปิดตัวหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่ใช้ชื่อว่า "ออปติมัส" (Optimus) โดยให้ทีมงาน R&D ของ Tesla เป็นฝ่ายคิดค้นและออกแบบ คาดว่าอีก 3-5 ปีข้างหน้าจะพร้อมจำหน่าย 

จุดเด่นของ "ออปติมัส" (Optimus) คือใช้ซอฟต์แวร์ประมวลผลตัวเดียวกับ Autopilot ที่ใช้ในรถยนต์ของ Tesla ทำให้สามารถแยกแยะวัตถุต่างๆ ในระดับเดียวกัน

ทั้งนี้ เทสลา เปิดคลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นการทำงานอย่างง่าย ๆ ของหุ่นยนต์ เช่น รดน้ำต้นไม้ ยกกล่อง ยกแท่งเหล็ก ที่โรงงานของเทสลาในรัฐแคลิฟอร์เนีย

โดยทางมัสก์ กล่าวว่าเดโมของ "ออปติมัส" (Optimus) ครั้งนี้เป็นการทำงานอัตโนมัติทั้งหมด ไม่ต้องใช้ตัวช่วยควบคุมจากภายนอก พร้อมบอกว่ามีแผนจะผลิตหุ่นยนต์ลักษณะนี้ขายจำนวนมาก ทำให้ราคาไม่น่าเกินตัวละ 7.5 แสนบาท เมื่อวางขายจริง

สำหรับการพัฒนาในเวอร์ชันต่อไปจะใช้ส่วนประกอบที่ออกแบบโดย Tesla รวมถึงชุดแบตเตอรี่ขนาด 2.3 กิโลวัตต์ชั่วโมงที่จะถูกบรรจุอยู่ในลำตัว พร้อมด้วยระบบประมวลผลต่าง ๆ เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนแขนขา 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง