TNN online ร้านอาหารในยุโรปเตรียมเสริฟ “เมนูในความมืด” หลังเผชิญวิกฤตพลังงาน!

TNN ONLINE

Wealth

ร้านอาหารในยุโรปเตรียมเสริฟ “เมนูในความมืด” หลังเผชิญวิกฤตพลังงาน!

 ร้านอาหารในยุโรปเตรียมเสริฟ “เมนูในความมืด” หลังเผชิญวิกฤตพลังงาน!

ผลกระทบจากวิกฤตพลังงานกำลังเข้าซ้ำเติมธุรกิจร้านอาหารในยุโรป ทำให้บางแห่งเริ่มทดลองเสริฟอาหารในความมืด ไม่ใช้หลอดไฟ แต่ใช้แสงเทียนบนโต๊ะอาหารแทน หนักสุดบางร้านไม่ใช้เตาอบ มีเพียงเตาย่างบาร์บีคิวที่ใช้ฟืน

ร้านอาหารกว่า 10 แห่งในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ริเริ่มโครงการที่มีชื่อว่า บรัสเซลส์ อิน เดอะ ดาร์ก (Brussels in the Dark) หรือ บรัสเซลส์ ในความมืดมิด โดยร้านอาหารจะให้บริการอาหารค่ำ ด้วยการเสริฟอาหารที่ส่วนใหญ่จะไม่มีอาหารจานร้อน บนโต๊ะอาหารภายในร้านทั้งร้าน จะมีแต่แสงสว่างจากแสงเทียนเท่านั้น ส่วนการประกอบอาหาร พ่อครัวจะไม่ใช้เตาอบหรือเตาไฟฟ้า จะมีก็แต่เตาย่างบาร์บีคิวขนาดเล็ก ที่ใช้ฟืนให้ความร้อนแทนเท่านั้น ที่สำคัญ ภายในครัวก็มืดเช่นเดียวกัน

โครงการดังกล่าว จัดขึ้นเมื่อวันที่ 29 กันยายน ถึงวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยกลุ่มเจ้าของร้านอาหาร ต้องการชี้ให้เห็นถึงผลกระทบต่อภาคบริการ จากราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง และจัดทำขึ้นในขณะที่ทางสหภาพยุโรป (อียู) กำลังพิจารณาถึงแนวทางการกำหนดราคาพลังงานใหม่ แต่ทางธุรกิจร้านอาหารเองก็รอไม่ได้ ต้องมองหาแนวทางแก้ไขปัญหาของตัวเอง 

เพราะต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนในหลายเรื่อง รวมถึงภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น ผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่ายและทานอาหารนอกบ้านกันน้อยลง

โดย เจ้าของร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการนี้ กล่าวว่า ในเวลานี้ต้นทุนพลังงานพุ่งขึ้นกว่า 3 เท่าตัว ส่งผลกระทบต่อธุรกิจร้านอาหาร ทำให้ต้องเผชิญกับภาวะยากลำบากอีกครั้ง ซึ่งโครงการที่จัดทำขึ้นมานั้น เพื่อเป็นการพยายามทำให้ตนเองมองโลกในมุมดีๆ แม้จะอยู่ในสถานการณ์ที่กดดันเป็นอย่างมาก 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง