TNN online เริ่มแล้ว! แบงก์ทยอยขึ้นดอกเบี้ย เน้นย้ำยังดูแลกลุ่มเปราะบาง ดูรายละเอียดที่นี่

TNN ONLINE

Wealth

เริ่มแล้ว! แบงก์ทยอยขึ้นดอกเบี้ย เน้นย้ำยังดูแลกลุ่มเปราะบาง ดูรายละเอียดที่นี่

เริ่มแล้ว! แบงก์ทยอยขึ้นดอกเบี้ย เน้นย้ำยังดูแลกลุ่มเปราะบาง ดูรายละเอียดที่นี่

ล่าสุด "ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารทีเอ็มบีธนชาตและธนาคารกรุงศรี " เป็น 3 รายล่าสุดที่ประกาศขึ้นดอกเบี้ย ตามธนาคารกรุงเทพที่นำร่องเป็นแห่งแรก

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของกนง. เริ่มส่งต่อดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์แล้ว โดยขณะนี้ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารทีเอ็มบีธนชาตและธนาคารกรุงศรี ประกาศขึ้นดอกเบี้ย ตามธนาคารกรุงเทพที่นำร่องเป็นแห่งแรก 

เริ่มแล้ว! แบงก์ทยอยขึ้นดอกเบี้ย เน้นย้ำยังดูแลกลุ่มเปราะบาง ดูรายละเอียดที่นี่

เริ่มที่ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ซึ่งเปิดเผยว่า ธนาคารได้ตอบสนองต่อการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เพื่อรักษาเสถียรภาพด้านราคาและเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาวของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยฝั่งเงินกู้ เพื่อให้กระทบลูกค้ารายย่อยน้อยที่สุด จึงส่งผ่านอัตราดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยปรับเพิ่มดอกเบี้ยเงินให้สินเชื่อเฉพาะลูกค้ารายใหญ่ที่ร้อยละ 0.25 มีผลตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคมนี้ 

ซึ่งจะส่งผล ดังนี้

- อัตราดอกเบี้ยสำหรับลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี ประเภทเงินกู้แบบมีระยะเวลา (MLR) ปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.25 หรือจากร้อยละ 5.47 เป็นร้อยละ 5.72

- อัตราดอกเบี้ยสำหรับลูกค้ารายใหญ่ชั้นดีประเภทเงินเบิกเกินบัญชี (MOR) ปรับเพิ่มร้อยละ 0.25 เช่นกัน ทำให้ดอกเบี้ยขยับจากร้อยละ 5.84 เป็นร้อยละ 6.09

อย่างไรก็ตาม ธนาคารจะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำให้สูงขึ้นร้อยละ 0.10-0.50 เพื่อเพิ่มกำลังซื้อและช่วยเหลือลูกค้ารายย่อย และผู้ประกอบการรายเล็ก

ด้านธนาคารทีเอ็มบีธนชาต (TTB) ระบุว่า ธนาคารจะปรับอัตราดอกเบี้ย MRR (Minimum Retail Rate) สำหรับกลุ่มลูกค้าสินเชื่อรายย่อยเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.20  ในขณะที่อัตราดอกเบี้ย MLR (Minimum Loan Rate) สำหรับลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี จะปรับขึ้นร้อยละ 0.25 และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย MOR (Minimum Overdraft Rate) สำหรับลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี ประเภทเงินเบิกเกินบัญชี ในอัตราร้อยละ 0.25 เช่นกัน โดยการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไป

ขณะเดียวกันธนาคารได้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยฝากประจำที่ร้อยละ 0.15-0.80 ต่อปี ซึ่งรวมถึงบัญชีเงินฝากพิเศษ ทีทีบี อัพ แอนด์ อัพ ที่ให้อัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นทุกๆ 6 เดือน และได้รับดอกเบี้ยทุก 3 เดือน เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าเงินฝากที่มุ่งเน้นการออมในบัญชีดอกเบี้ยสูง เพิ่มสภาพคล่อง ถอนได้ก่อนกำหนดไม่ถูกลดดอกเบี้ย โดยธนาคารได้มีการปรับอัตราดอกเบี้ยขั้นสูงสุดจากร้อยละ 1.80 เป็นร้อยละ 2.50 

ส่วนธนาคารกรุงศรีอยุธยา ได้ปรับดอกเบี้ยทั้งเงินกู้และเงินฝากเช่นกัน โดยธนาคารให้ความสำคัญในการช่วยเหลือลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าเปราะบางและลูกค้ารายย่อย จึงได้ปรับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.10-0.50 และได้พิจารณาลดผลกระทบจากการปรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ด้วยการตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายย่อย และปรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เฉพาะลูกค้ารายใหญ่ขึ้นร้อยละ 0.25 ทั้งนี้อัตราดอกเบี้ยดังกล่าวจะมีผลตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง