TNN online ผวาศึกรัสเซีย-ยูเครนปะทุ หนุนราคาทองคำพุ่ง

TNN ONLINE

Wealth

ผวาศึกรัสเซีย-ยูเครนปะทุ หนุนราคาทองคำพุ่ง

ผวาศึกรัสเซีย-ยูเครนปะทุ หนุนราคาทองคำพุ่ง

"วรุต"มองแนวโน้มราคาทองคำปรับตัวขึ้น หลังศึกสงครามรัสเซีย-ยูเครนเริ่มกลับมาร้อน แรงอีกระลอก เกาะติดตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯ-การประชุมโอเปกพลัส แนะทยอยขายทำกำไร หากราคาเด้งขึ้น

นายวรุต รุ่งขํา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จํากัด เปิดเผยถึงทิศทางราคาทองคำในสัปดาห์หน้ากับ TNNONLINE ว่า  มีโอกาสปรับตัวขึ้น หากสงครามรัสเซีย-ยูเครนปะทุ หลังจากนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียลงนามผนวก 4 แคว้นคือโดเนตสก์ ลูฮันสก์ ซาโปริซเซีย และเคอร์ซอนเป็นของรัสเซีย 


ขณะที่นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐประกาศคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหม่ กับประชาชนและบริษัทจำนวนหลาย 100 ราย ซึ่งรวมถึงบุคคลในกองทัพและภาคอุตสาหกรรม และสมาชิกสภานิติบัญญัติของรัสเซีย คาดว่าจะทำให้เกิดความตึงเครียดและส่งผลต่อเศรษฐกิจโลกอีกครั้ง รวมถึงต้องดูว่ายูเครนจะใช้มาตรการตอบโตอย่างไร  ซึ่งหากมีปมตึงเครียดจะเป็นปัจจัยหนุนราคาทองดีดปรับตัวขึ้นในฐานะที่เป็นสินทรัพย์ปลอดภัย 


นอกจากนี้การที่หลังจากที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) ได้ประกาศเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษระยะยาวแบบไม่จำกัดจำนวน เพื่อลดความผันผวนในตลาดบอนด์อังกฤษ ส่งผลให้บอนด์ยีลด์ 10 ปี อังกฤษ (Gilt-10y) ปรับตัวลดลงกว่า 50bps สู่ระดับ 4.01% และยังส่งผลให้บอนด์ยีลด์ระยะยาวทั่วโลกต่างปรับตัวลดลงตามทำให้ราคาทองคำปรับขึ้น


สำหรับสัปดาห์หน้าตลาดเงิน-ตลาดทุนจีนปิดทำการเนื่องจากเป็นวันชาติ คาดว่าปริมาณการซื้อขายอาจเบาบางลง และอาจทำให้ราคาทองคำไปไหนไม่ได้ไกล นอกจากนี้ต้องติดตามตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร อัตราการว่างงาน ข้อมูลการจ้างงานภาคเอกชน ดัชนี PMI และ ISM ภาคการผลิต/ภาคบริการเดือนก.ย. ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนส.ค. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐฯ 


 รวมถึงการประชุมกลุ่มโอเปกพลัสว่าลดกำลังการผลิตน้ำมันหรือไม่ ถ้าลดกำลังการผลิตจะทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น  และส่งผลต่อเงินเฟ้อทำให้ธนาคารกลางต้องเร่งขึ้นดอกเบี้ย และกดราคาทองคำ


ทั้งนี้แนะนำหากราคาทองคำปรับตัวขึ้นให้ทยอยแบ่งขายทำกำไร ประเมินกรอบแนวรับแรกที่ 1,642ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ทองแท่งอยู่ที่ 29,550 บาท  แนวรับถัดไปที่  1,621 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ทองแท่งอยู่ที่ 29,150 บาท และถ้ายืนไม่ไหวอาจหลุดแนวรับ 1,615 อลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ทองแท่งอยู่ที่ 29,100 บาท


อย่างไรก็ตาม ถ้าไม่ผ่านแนวต้าน 1,688 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ จะแกว่งไซด์เวย์ออกข้างแนวต้านถัดไปที่ 1,669 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ทองแท่งอยู่ที่ 30,050 บาทและถ้าไปต่อแนวต้านจะอยู่ที่ 1,688 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ราคาทองแท่งอยู่ที่ 30,400 บาท


"ราคาทองคำแท่งต่างประเทศเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวลง 50 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์แต่ทองแท่ง 96.5% ไม่ได้ปรับตัวลง เนื่องจากเงินบาทอ่อนค่าแตะรดับ38.44 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ จากเดิมอยู่ที่ระดับ 37.18 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ"


นอกจากนี้ราคาทองคำยังทำนิวโลว์ใหม่ที่ 1,615 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์รอบ 2ปีครึ่งเป็นผลมาจากธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อ เงินปอนด์อังกฤษร่วงอย่างหนักจากความกังวลเศรษฐกิจถดถอย และการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการปรับลดภาษี 4.5 หมื่นล้านปอนด์ส่งผลต่อเสถียรภาพทางการคลังของอังกฤษ


ที่มา  นายวรุต รุ่งขํา  

ภาพประกอบ วายแอลจี

ข่าวแนะนำ