TNN online จับตา! บาทอ่อนค่าใกล้ 38 /ดอลลาร์ เตรียมประชุม กนง.สัปดาห์นี้

TNN ONLINE

Wealth

จับตา! บาทอ่อนค่าใกล้ 38 /ดอลลาร์ เตรียมประชุม กนง.สัปดาห์นี้

จับตา! บาทอ่อนค่าใกล้ 38 /ดอลลาร์ เตรียมประชุม กนง.สัปดาห์นี้

กสิกรไทยมองว่า ค่าเงินบาทยังมีโอกาสอ่อนลงไปแตะ 37.80 บาทต่อดอลลาร์ เพราะดอลลาร์ยังคงแข็ง ซึ่งในบ้านเราเอง ต้องโฟกัสไปที่การประชุมกนง.ในสัปดาห์นี้ ว่าจะส่งสัญญาณอย่างไร

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย รายงานการเปลี่ยนแปลงของเงินบาทสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ยังคงทำสถิติอ่อนค่าสุดในรอบเกือบ 16 ปีครั้งใหม่ โดยเงินบาทปรับตัวในกรอบแคบ ก่อนจะพลิกกลับมาอ่อนค่าลงอีกครั้งในช่วงหลังการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งยังคงส่งสัญญาณเร่งปรับขึ้นดอกเบี้ยในช่วงที่เหลือของปี ต่อเนื่องจากการประชุมในรอบล่าสุดในสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้การอ่อนค่าของเงินบาท ยังสอดคล้องกับสกุลเงินเอเชีย และสถานะขายสุทธิพันธบัตรไทยของต่างชาติอีกด้วย

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า ค่าเงินบาทมีจังหวะที่สามารถลดช่วงอ่อนค่าลงบางส่วนในระหว่างสัปดาห์ ตามการดีดกลับของค่าเงินเยน หลังจากที่ทางการญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดด้วยการซื้อเงินเยนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2541 แต่อย่างไรก็ดี เงินบาทกลับไปอ่อนค่าอีกครั้งในช่วงปลายสัปดาห์ ท่ามกลางความกังวลต่อทิศทางเศรษฐกิจโลก ขณะที่เงินดอลลาร์ ยังมีแรงหนุนอย่างแข็งแกร่งจากการปรับขึ้นของบอนด์ยีลด์สหรัฐ ตามแนวโน้มการคุมเข้มนโยบายการเงินของเฟด โดยในวันศุกร์ที่ผ่านมา เงินบาทปิดตลาดที่ระดับ 37.55 บาทต่อดอลลาร์ 

ขณะที่ระหว่างภาพรวม Fund Flow ระหว่างสัปดาห์ พบว่าสัปดาห์ที่แล้ว นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิหุ้นไทย 1,563 ล้านบาท และมีสถานะเป็น Net Outlow ออกจากตลาดพันธบัตรประมาณ 7,930 ล้านบาท ซึ่งรวมเป็น Fund Flow ไหลออกสุทธิเกือบ 10,000 ล้านบาท

สำหรับแนวโน้มค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ ในมุมมองของธนาคารกสิกรไทย ให้กรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทไว้ที่ระดับ 37.00 - 37.80 บาทต่อดอลลาร์ โดยประเมินปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามรอบสัปดาห์ คือผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง) ในวันพุธที่ 28 กันยายนนี้ โดยเฉพาะเรื่องดอกเบี้ยและมุมมองต่อสถานการณ์เงินบาท รวมถึงกระแสเงินทุนต่างชาติและสถานการณ์ค่าเงินในภูมิภาค 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง