TNN online จีนโดนอีก! พายุลูกใหญ่จากการว่างงานของแรงงานหนุ่มสาว

TNN ONLINE

Wealth

จีนโดนอีก! พายุลูกใหญ่จากการว่างงานของแรงงานหนุ่มสาว

จีนโดนอีก! พายุลูกใหญ่จากการว่างงานของแรงงานหนุ่มสาว

จีนเผชิญอีกหนึ่งความท้าทาย พายุลูกใหญ่ที่ต้องเร่งจัดการ จากอัตราการว่างงานของแรงงานหนุ่มสาวที่เพิ่งเรียนจบและกำลังก้าวเข้าสู่ตลาดแรงงาน

จีนภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีสีจิ้นผิง เผชิญอีกหนึ่งความท้าทายลูกใหญ่ที่ต้องเร่งจัดการ จากปัญหาการว่างงานของแรงงานหนุ่มสาวที่เพิ่งเรียนจบและกำลังก้าวเข้าสู่ตลาดแรงงาน 

โดยตัวเลขระบุว่า ในปีนี้จะมีเด็กจบใหม่ก้าวเข้าสู่ตลาดแรงงานสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 10.76 ล้านคน ในห้วงเวลาที่ภาคธุรกิจจีนยังคงอ่อนแอจากการระบาดของโควิด และไม่สามารถเปิดตำแหน่งงานรองรับแรงงานเหล่านี้ได้ 

จีนโดนอีก! พายุลูกใหญ่จากการว่างงานของแรงงานหนุ่มสาว

ทั้งนี้ อัตราการว่างงานของเยาวชนจีนเพิ่งทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่ในปีนี้ โดยเพิ่มขึ้นจาก 15.3% ในเดือนมีนาคมเป็น 18.2% ในเดือนเมษายน และยังคงไต่ระดับขึ้นอย่างต่อเนื่อง กระทั่งแตะ 19.9% ในเดือนกรกฎาคม แม้ว่าอัตราว่างงานจะลดลงเล็กน้อยเป็น 18.7% ในเดือนสิงหาคม แต่ก็ยังคงสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา 

ด้านเจ้าหน้าที่อาวุโสของมูลนิธิเจมส์ทาวน์ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. Willy Lam กล่าวว่า นี่เป็นวิกฤตการจ้างงานที่เลวร้ายที่สุดสำหรับคนหนุ่มสาวจีนในรอบกว่าสี่ทศวรรษ พร้อมชี้ว่า การว่างงานจำนวนมากเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่สำหรับพรรคคอมมิวนิสต์ เพราะการจัดให้มีการเติบโตทางเศรษฐกิจและความมั่นคงในหน้าที่การงาน 

นอกจากนี้ การว่างงานยังมีแนวโน้มเลวร้ายรุนแรงมากขึ้น เมื่อภาคธุรกิจที่เคยเป็นดาวรุ่งอย่างเทคโนโลยีก็มีปัญหาในเชิงรายได้ เช่น ยักษ์ใหญ่ชั้นนำอย่าง Alibaba มีรายได้ลดลง ทั้งยังมีการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ และมีการปลดคนงานออกแล้วกว่า 13,000 คน

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวแนะนำ