TNN online ส่อง 4 หุ้นเด่น ! ได้ประโยชน์จากการเปิดตัว iPhone 14

TNN ONLINE

Wealth

ส่อง 4 หุ้นเด่น ! ได้ประโยชน์จากการเปิดตัว iPhone 14

ส่อง 4 หุ้นเด่น ! ได้ประโยชน์จากการเปิดตัว iPhone 14

โบรกมองประเมินหุ้นไทยสัปดาห์นี้แกว่งตัวผันผวนในลักษณะ Sideway ออกข้าง กังวลเฟดใช้ยาแรงขึ้นดอกเบี้ย 0.75-1% ให้กรอบดัชนี 1,600- 1,650 จุด แนะกลยุทธ์ลงทุนในหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการเปิดตัว iPhone 14

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS  เปิดเผยว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ยังแกว่งตัวผันผวนในลักษณะ Sideway ออกข้าง โดยยังมีแรงกดดันจาก โกลด์แมน แซคส์ ประกาศปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของ GDP สหรัฐในปี 2566 ลงเหลือ 1.1% จากเดิมที่ 1.5% 


ประกอบกับนักลงทุนติดตามการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) วันที่ 20-21 ก.ย.นี้ โดยตลาดให้น้ำหนักการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดในการประชุมสัปดาห์หน้าที่ระดับ 0.75-1.00% จากก่อนหน้าให้น้ำหนักที่ระดับ 0.50-0.75%  จึงคาดดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,600-1,650 จุด


ทั้งนี้ ความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ยังมีอยู่ในหลายประเทศ หลังสหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหม่ต่ออุตสาหกรรมกลาโหมและข่าวกรองทางทหารของรัสเซีย รวมถึงผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าขโมยพืชผลจากยูเครน ส่วนคู่รัสเซีย-ยูเครนมีประเด็นเรื่องประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียลงนามในกฤษฎีกาเพื่อเพิ่มขนาดกองกำลังติดอาวุธของรัสเซียจาก 1.9 ล้านนายเป็น 2.04 ล้านนาย หลังสงครามยูเครนย่างเข้าสู่เดือนที่ 7


ปัจจัยลบที่กดดันตลาดเป็นภาพรวมเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัว อาทิ ราคาบ้านใหม่ของจีนในเดือนส.ค.ปรับตัวลงในอัตราที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2564 เนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนยังคงได้รับผลกระทบจากภาวะอุปสงค์ชะลอตัว  ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านในสหรัฐลดลงต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์และลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9 ส่วนในประเทศไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยวในปี 65 เพียง 1.08 ล้านล้านบาท ต่ำกว่าเป้าที่ระดับ 1.5 ล้านล้านบาท


อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องจับตาปัจจัยต่างๆ อาทิ  สัปดาห์ที่ 4 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักร ยานยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์  กระทรวงพาณิชย์ แถลงตัวเลขการส่งออก-นำเข้า สัปดาห์ที่ 5 สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค 


ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลงดัชนีอุตสาหกรรม, วันที่ 28 ก.ย. ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งที่ 5/2565, วันที่ 30 ก.ย. ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย บจ.ส่วนใหญ่ปิดงวดงบการเงินไตรมาสที่ 3


 ส่วนปัจจัยต่างประเทศที่น่าสนใจ อาทิ วันที่ 20-21 ก.ย. ประชุม FED วันที่ 21 ก.ย. สหรัฐ รายงานยอดขายบ้านมือสองเดือนส.ค. สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จาก EIA (เช้าวันที่ 22 ก.ย.) ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย วันที่ 22 ก.ย. ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย สหรัฐรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดุลบัญชีเดินสะพัด 2Q65 ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนส.ค.


ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์การลงทุนที่ได้ประโยชน์จากการเปิดตัว iPhone 14 เนื่องจากการเปิดตัว iPhone 14 ช่วงที่ผ่านมากระแสตอบรับดีและประเทศไทยขยับขึ้นเป็น Tier-1 วางจำหน่าย 16 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งหุ้นที่คาดว่าจะได้รับอานิสงส์จากปัจจัยดังกล่าวได้แก่  COM7, SPVI, CPW และ JMART 


นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก กล่าวว่า  สัปดาห์นี้จับตาการประชุม FOMC ของธนาคารกลางสหรัฐขณะที่ตลาดเริ่มให้น้ำหนักการปรับขึ้นดอกเบี้ยที่ 0.75-1.00%  ดังนั้นเฟดอาจจะต้องพิจารณาภาวะเศรษฐกิจควบคู่กันโดยที่ผ่านมา GDP ติดลบถึง 2 ไตรมาส และล่าสุดอัตราการว่างงานสหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้นสะท้อนภาวะเศรษฐกิจที่กำลังถดถอย หากดอกเบี้ยขึ้นสูงแต่ไม่สามารถสกัดเงินเฟ้อได้จะเป็นปัญหาเศรษฐกิจในระยะถัดไป



ดังนั้นฝ่ายวิจัยประเมินว่าทองคำยังไร้ปัจจัยหนุนใหม่ อีกทั้งยังต้องจับตาการประชุม FOMC ที่จะมีผลกับปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย ทำให้ภาพรวมแล้ว upside ยังจำกัด กรอบการซื้อขายอยู่ที่ 1,635-1,680$/oz คำแนะนำซื้อขายตามกรอบที่ให้ไว้



ที่มา  นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง  

ภาพประกอบ  โกลเบล็ก ,เก็ตตี้อิมเมจ

ข่าวแนะนำ