TNN online BEM ชนะประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม โบรกแห่ปรับเป้าราคาใหม่

TNN ONLINE

Wealth

BEM ชนะประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม โบรกแห่ปรับเป้าราคาใหม่

BEM ชนะประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม โบรกแห่ปรับเป้าราคาใหม่

'บีอีเอ็ม' คว้าประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก หลังยื่นข้อเสนอผ่านการประเมินสูงสุด เตรียมเข้าสู่ขั้นตอนเจรจาต่อรอง ด้านโบรกปรับเป้าราคาใหม่ ขณะที่ราคาหุ้นวิ่งฉิว

นายภคพงศ์ ศิริกันทมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ตามที่ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์)


ทั้งนี้คณะกรรมการคัดเลือกฯ  ได้ดำเนินการเปิดซองข้อเสนอซองที่ 3 ข้อเสนอด้านการลงทุนและผลตอบแทน ของบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) และ ITD Group โดยมีผู้สังเกตการณ์ตามข้อตกลงคุณธรรมและผู้ผ่านการพิจารณาข้อเสนอซองที่ 2 เข้าร่วม เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารและร่วมเป็นสักขีพยาน เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2565 นั้น 


คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้ประชุมในวันนี้ (16 กันยายน ) ได้พิจารณาผลการประเมินซองข้อเสนอซองที่ 3 ข้อเสนอด้านการลงทุนและผลตอบแทน ซึ่งผลปรากฏว่า บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) เป็นผู้ยื่นข้อเสนอที่ผ่านการประเมินสูงสุด ทั้งนี้ ในลำดับถัดไป รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะดำเนินการเชิญ ผู้ผ่านการประเมินสูงสุดดังกล่าวมาเจรจาต่อรอง ตามขั้นตอนที่ระบุในเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน (RFP) และพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 ต่อไป


สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ วงเงิน 1.4 แสนล้านบาท แบ่งเป็น ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 1.4 หมื่นล้านบาท ค่างานโยธา 9.6 หมื่นล้านบาท และค่างานระบบรถไฟฟ้า ขบวนรถไฟฟ้าบริหารการเดินรถ ซ่อมบำรุง 3.2 หมื่นล้านบาท โดย รฟม. เปิดให้เอกชนร่วมลงทุนก่อสร้างช่วงตะวันตก ติดตั้งจัดหาระบบรถไฟฟ้า และรับสัมปทานเดินรถตลอดเส้นทาง 35.9 กิโลเมตร(กม.) แบ่งเป็น ส่วนตะวันออก (ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 22.5 กม. 17 สถานี (สถานีใต้ดิน 10 สถานี และยกระดับ 7 สถานี) และส่วนตะวันตก (ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย) ระยะทาง 13.4 กม. 11 สถานี (สถานีใต้ดินตลอดสาย) คาดว่าจะเปิดให้บริการส่วนตะวันออกเดือน ส.ค.68 และส่วนตะวันตกเดือน ธ.ค.70


ขณะที่บล.  ฟิลลิป (ประเทศไทย)   แนะนำ “ซื้อ” ในเบื้องต้นมองจะเพิ่มมูลค่าพื้นฐานให้อีก 1-2 บาท จากเดิมที่ 9.90 บาท อย่างไรก็ตาม คงต้องดูว่าการเจรจาจะมีการปรับลดเงินสนับสนุนอีกเท่าไหร่ รวมถึงรายละเอียดในสัญญา เพื่อประเมินราคาที่ชัดเจนอีกครั้ง


ด้านบล.เอเซียพลัส ระบุว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี ผลปรากฎ BEM ชนะ คาดเซ็นสัญญาภายในปีนี้โดย BEM ต้องจัดหาขบวนรถเพื่อมาเดินรถในส่วนของสายสีส้มตะวันออกภายใน 3 ปี 6 เดือน นับจากวันที่แจ้งให้เริ่มงานจากการชนะประมูลครั้งนี้ ส่งผลให้เกิด Upside ส่วนเพิ่มอีก 1.70 บาท ส่งผลให้ Fair Value ใหม่เพิ่มเป็น 12.00  บาท

 

ธุรกิจหลักของ BEM ยังมีแนวโน้มการเติบโตที่โดดเด่น ในส่วนของผลประกอบการ 3Q65 คาด Traffic ของผู้ใช้ทางด่วนและผู้โดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งจากการเปิดประเทศ และการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามามากขึ้น ประกอบกับศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์. กลับมาเปิดในวันที่ 12 ก.ย. 65 นี้ คาดหนุน Ridership ปรับตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ


บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์ฯ ว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (MRTA) ประกาศ BEM เป็นผู้ชนะการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม โดยของบอุดหนุนน้อยที่สุดเพียง 7.8 หมื่นล้านบาท (กลุ่มบริษัท ITD-Incheon Transit ขอที่ 1.03 แสนล้านบาท) ซึ่งรถไฟฟ้าสายสีส้มจะประกอบด้วยสองส่วน ส่วนทางตะวันออก (17 กม. 17 สถานี จะเริ่มให้บริการในปี 68) โดยจะวิ่งตั้งแต่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ไปจนถึงมีนบุรี และทางฝั่งตะวันตก (13 กม. 11 สถานี จะเริ่มให้บริการในปี 70) จะวิ่งตั้งแต่ บางขุนนนท์ มาจนถึงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยโดยครอบคลุมพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่น จึงคาดจำนวนผู้โดยสารและกำไรจะแข็งแกร่งหลังเปิดให้บริการ จึงปรับประมาณการกำไรระยะยาวขึ้น 5-40% และปรับราคาเป้าหมายขึ้นจาก 10.20 บาทไปเป็น 13.50 บาท

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์ฯ ระบุว่า วันนี้ราคาเปิดหุ้น BEM อยู่ที่  9.05 บาท ราคาสูงสุด    9.45 บาท ราคาต่ำสุดอยู่ที่ 9.00 บาทล่าสุด ณ เวลา 15.40 น. ราคา9.45 บาท เพิ่มขึ้น 0.35 บาท   เปลี่ยนแปลง 3.85 % ด้วยมูลค่าซื้อขาย 1,427  ล้านบาท

  


ที่มา รฟม.,บล. ฟิลลิป (ประเทศไทย) ,บล.เอเซียพลัส  ,บล.บัวหลวง  , ตลท.

ภาพประกอบ รฟม.





 

ข่าวแนะนำ