TNN online หุ้นร่วงหนัก! "Adobe" ประกาศซื้อ "Figma" 7.4 แสนล้านบาท

TNN ONLINE

Wealth

หุ้นร่วงหนัก! "Adobe" ประกาศซื้อ "Figma" 7.4 แสนล้านบาท

หุ้นร่วงหนัก! Adobe ประกาศซื้อ Figma 7.4 แสนล้านบาท

ดีลสะเทือนวงการ เมื่อบริษัท Adobe ประกาศซื้อกิจการ Figma สตาร์ตอัปด้านการออกแบบ UX และ UI ที่บรรดานักพัฒนาซอฟต์แวร์นิยมใช้งานขณะนี้ ด้วยดีลกว่า 7.4 แสนล้านบาท เป็นรูปแบบเงินสดผสมหุ้น

Adobe ประกาศซื้อกิจการ Figma สตาร์ตอัปด้านการออกแบบ UX (User Experience) และ UI (User Interface) ที่บรรดานักพัฒนาซอฟต์แวร์นิยมใช้งานขณะนี้ ด้วยดีลกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือกว่า 7.4 แสนล้านบาท 

ซึ่ง Figma ก่อตั้งในปี 2012 โดย Dylan Field และ Evan Wallace มีจุดเริ่มต้นเป็นซอฟต์แวร์ออกแบบผ่านเว็บเบราว์เซอร์ และเน้นการทำงานร่วมกันระหว่างคนในทีม

ด้าน UX เป็นการออกแบบที่เน้นสร้างประสบการณ์ของผู้ใช้งานในด้านความรู้สึกที่ตอบสนองต่อการใช้งานผลิตภัณฑ์ หรือระบบต่าง ๆ เช่น ความสะดวกสบาย ใช้งานง่าย และมีความสนุกสนาน ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานมีความพึงพอใจและประสบการณ์ที่ดี

ส่วน UI คือส่วนที่ใช้ในการเชื่อมต่อกับผู้ใช้งาน หรือส่วนที่ให้ผู้ใช้งานสามารถโต้ตอบกับการใช้งานผลิตภัณฑ์ได้ ซึ่งจะมุ่งเน้นไปที่เรื่องของการออกแบบ เช่น หน้าจอ แพลตฟอร์ม เมนู การวางภาพ และขนาดตัวอักษร

โดย Adobe ซึ่งเป็นผู้ออกแบบโปรแกรมโฟโต้ช็อปคาดหวังว่า การเข้าซื้อกิจการฟิกม่าจะช่วยเติมเต็มช่องว่างที่ยังขาดอยู่ และเพื่อยกระดับประสิทธิภาพการสร้างสรรค์งาน และการออกแบบผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะช่วยให้ตลาดของอะโดบีเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

แต่อย่างไรก็ตาม ข่าวการซื้อกิจการฟิกม่าฉุดราคาหุ้นอะโดบีร่วงเกือบร้อยละ 17 ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กในวันพฤหัสบดี (15 ก.ย.) ส่งผลให้มูลค่าตลาดของอะโดบีหายไปกว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนมองว่าอะโดบีใช้เงินมากเกินไปในการซื้อกิจการฟิกม่า 

นอกจากนี้ ราคาหุ้นอะโดบียังปรับตัวลงร้อยละ 1.6 ในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้านี้อีกด้วย

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง