TNN online เปิดสาเหตุ! ทำไมทุนสำรองระหว่างประเทศลดฮวบ

TNN ONLINE

Wealth

เปิดสาเหตุ! ทำไมทุนสำรองระหว่างประเทศลดฮวบ

เปิดสาเหตุ! ทำไมทุนสำรองระหว่างประเทศลดฮวบ

แบงก์ชาติเผยตลาดการเงินผันผวนสูง หลังเงินเฟ้อสหรัฐฯ พุ่ง ย้ำยังไม่พบเงินทุนเคลื่อนย้ายผิดปกติ ระบุตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันต่างชาติซื้อสุทธิหุ้นไทย 1.6 แสนล้าน ยันฐานะทางการเงินไทยแกร่ง แม้ทุนสำรองระหว่างประเทศลดฮวบ

 


นางสาวดารณี แซ่จู ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดการเงินผันผวนสูงขึ้น จากตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ ที่อยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง ส่งผลให้นักลงทุนคาดว่า Fed จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากขึ้นกว่าเดิมในระยะถัดไป โดยนับแต่ต้นปี เงินดอลลาร์ สรอ. ปรับแข็งค่าไปแล้วกว่า 14.6% และเป็นปัจจัยหลักที่กดดันให้สกุลเงินภูมิภาครวมทั้งเงินบาทปรับอ่อนค่าลงในช่วงที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ยังไม่พบสัญญาณการเคลื่อนย้ายเงินทุนที่ผิดปกติ โดยนับตั้งแต่ต้นปี นักลงทุนต่างชาติยังมีฐานะซื้อสุทธิในสินทรัพย์ไทยประมาณ 1.6 แสนล้านบาท (เป็นการซื้อสุทธิในตลาดหลักทรัพย์กว่า 1.6 แสนล้านบาท และขายสุทธิเล็กน้อยในตลาดพันธบัตร ที่ 700 ล้านบาท)


เปิดสาเหตุ! ทำไมทุนสำรองระหว่างประเทศลดฮวบ

นอกจากนี้ การแข็งค่าอย่างต่อเนื่องของเงินดอลลาร์ สรอ. ยังส่งผลให้มูลค่าเงินสำรองระหว่างประเทศ (เงินสำรองฯ) ของหลายประเทศปรับลดลงเช่นกัน โดยสำหรับไทย เงินสำรองฯ ปรับลดลงจาก 2.78 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงต้นปี มาอยู่ที่ระดับ 2.4 แสนล้าน ซึ่งการลดลงดังกล่าว เป็นผลจากการตีมูลค่าเงินสำรองฯ ที่อยู่ในสินทรัพย์หลายสกุลเงินให้เป็นสกุลดอลลาร์ สรอ. เป็นสำคัญ 


โดยเงินดอลลาร์ สรอ. ที่แข็งค่าขึ้น ส่งผลให้สินทรัพย์สกุลอื่นเมื่อตีเป็นรูปดอลลาร์ สรอ. มีมูลค่าลดลง  ซึ่งโดยปกติ ในช่วงที่ค่าเงินดอลลาร์ สรอ. เคลื่อนไหวผันผวนสูง จะเห็นมูลค่าเงินสำรองฯ ผันผวนสูงขึ้นตามไปด้วย



เปิดสาเหตุ! ทำไมทุนสำรองระหว่างประเทศลดฮวบ


อย่างไรก็ดี ไทยยังมีฐานะด้านต่างประเทศที่แข็งแกร่งจากระดับเงินสำรองฯ ที่อยู่ที่ประมาณ 2.4 แสนล้าน ดอลลาร์ สรอ. หรือคิดเป็น 48% ของ GDP ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับหลายประเทศ (สูงเป็นอันดับที่ 12 และ 6 ของโลกตามลำดับ) และยังสูงกว่าหนี้ต่างประเทศระยะสั้นของไทยถึงเกือบ 3 เท่า


เปิดสาเหตุ! ทำไมทุนสำรองระหว่างประเทศลดฮวบ


ที่มา  ธปท. 

ภาพประกอบ  ธปท.

ข่าวแนะนำ