TNN online ก.ล.ต. เตรียมศึกษาเทรนด์เทคโนโลยี ดันตลาดทุนไทยสู่ดิจิทัล

TNN ONLINE

Wealth

ก.ล.ต. เตรียมศึกษาเทรนด์เทคโนโลยี ดันตลาดทุนไทยสู่ดิจิทัล

ก.ล.ต. เตรียมศึกษาเทรนด์เทคโนโลยี ดันตลาดทุนไทยสู่ดิจิทัล

สำนักงาน ก.ล.ต. เร่งศึกษาพัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีใหม่ ที่มีผลกระทบต่อตลาดทุนในทุกมิติ เพื่อกำหนดแนวทางและนโยบายดูแลตลาดทุนที่เหมาะสม รองรับ Virtual Capital Market

เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ในปัจจุบันพัฒนาการด้านเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และกลายมาเป็นตัวแปรสำคัญที่มีผลต่อธุรกรรมในตลาดทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลิตภัณฑ์และบริการในรูปแบบออนไลน์ รวมทั้งเทคโนโลยีบล็อกเชน และ Web 3.0* ซึ่งเป็นเทคโนโลยีแบบกระจายศูนย์ (distributed & decentralized)

ดังนั้น ก.ล.ต. ในฐานะที่ทำหน้าที่กำกับดูแลและพัฒนาตลาดทุนไทย จึงเห็นความจำเป็นในการศึกษาพัฒนาแนวทางการใช้งานเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น การนำเทคโนโลยีบล็อกเชน และ Web 3.0 มาประยุกต์ใช้ในภาคการเงินและตลาดทุน ซึ่งอาจนำไปสู่ “Virtual Capital Market” 

โดยการศึกษาในครั้งนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ ปี 2565 –2567 ในการขับเคลื่อนให้ตลาดทุนไทยไปสู่ตลาดทุนดิจิทัล เพื่อส่งเสริมให้ตลาดทุนไทยมีการเติบโตอย่างยั่งยืน สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้

ซึ่ง ก.ล.ต. ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ให้มีความเหมาะสมกับสภาพแวดล้อม และเท่าทันต่อสภาพการณ์ปัจจุบัน รวมไปถึงการยกระดับการกำกับดูแลการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อเพิ่มการคุ้มครองผู้ลงทุน รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์ในตลาดทุนไทยอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล (Digital Infrastructure: DIF) และการนำเทคโนโลยีมาช่วยยกระดับช่วยตรวจสอบการกระทำผิดในตลาดทุน (E-enforcement) เป็นต้นฃ

นอกจากนี้ ขอบข่ายการศึกษาครอบคลุมพัฒนาการของเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่อาจมีผลกระทบและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว (disruption) ต่อตลาดทุนในมิติต่าง ๆ ทั้งผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน วิธีการระดมทุนของภาคธุรกิจ ลักษณะการให้บริการและการประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้อง พฤติกรรมของผู้ลงทุน ตลอดจนวิธีการในการกำกับดูแลของหน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแล โดยคาดว่าการศึกษาดังกล่าวจะแล้วเสร็จในไตรมาส 4 ของปีนี้ 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง